Nga - Trung Quốc tăng cường hợp tác về an ninh

Thứ Ba, 24/03/2009, 09:10

Sau 2 ngày hội thảo (từ 21 đến 22/3), các học giả và nhà nghiên cứu của 2 nước Nga và Trung Quốc đã đồng thuận trong việc tăng cường hợp tác về lĩnh vực an ninh.

Vấn đề này sẽ tiếp tục được thể hiện cụ thể trong ngày 27/3 - thời điểm khai mạc Hội nghị về Afghanistan do Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tổ chức tại Moskva, Nga. Cuộc hội thảo kể trên được tổ chức tại Moskva do Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế của Trung Quốc (CIISS) và Hội đồng chính sách đối ngoại và quốc phòng của Nga (CFDP) cùng hợp tác tiến hành.

Theo giới truyền thông, CIISS là một tổ chức phi chính phủ tầm cỡ quốc gia, có liên hệ với khoảng 100 tổ chức từ hơn 50 nước và các khu vực trên thế giới, còn CFDP là cơ quan nghiên cứu nổi tiếng của Nga, có mối liên hệ chặt chẽ với một số ban, ngành thuộc Chính phủ và Quốc hội Nga.

Xoay quanh chủ đề "Nga và Trung Quốc trong kỷ nguyên mới", giới học giả và nhà nghiên cứu đã thảo luận một loạt vấn đề an ninh mà 2 nước cùng quan tâm. Theo đó, thế giới hiện đang trong giai đoạn thay đổi sâu sắc và có những sự điều chỉnh mang tính bước ngoặt. Và cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay đóng một vai trò quan trọng.

Giới học giả và nhà nghiên cứu 2 nước đều cho rằng, tuy tình hình khu vực và thế giới đang phát triển theo chiều hướng bất ổn, nhưng sẽ tiến tới đa cực hoá bất chấp những phức tạp đang nổi lên trên phạm vi toàn cầu. Một trong những vấn đề cũng được học giả, nhà nghiên cứu và dư luận quan tâm là xu hướng chính trị và kinh tế thế giới, cũng như tình hình Trung Á và các triển vọng đối với SCO trong thời gian tới.

Giới chuyên môn cũng nhận định, việc đảm bảo an ninh và ổn định ở khu vực Trung Á không những có lợi đối với chiến lược chung của 2 nước, mà còn tăng cường sự hợp tác chiến lược giữa 2 quốc gia từ nay về sau. Giới quan sát đặc biệt quan tâm tới việc Mỹ sẽ cử một nhà ngoại giao cấp cao (Phó trợ lý Ngoại trưởng đặc trách khu vực Nam và Trung Á Patrick Moon) đến dự Hội nghị về Afghanistan do SCO tổ chức và điều này chứng tỏ ảnh hưởng của tổ chức này đã vượt ra ngoài khu vực.

Nên nhớ, Mỹ không nằm trong số các nước được mời tham dự hội nghị kể trên. Sự "cởi lòng" của Nga và Trung Quốc càng chứng tỏ tầm quan trọng của họ trong việc giải quyết vấn đề Afghanistan mà Mỹ đang muốn tiến hành kể từ khi Tổng thống Barack Obama chính thức lên nắm quyền. Hội nghị về Afghanistan sẽ là cơ hội để Mỹ tiếp xúc với một số "đối tượng khó chơi" như Iran. Được biết, sau khi tổ chức tại Nga, Hội nghị này tiếp tục được tổ chức tại The Hague (31/3) và do Chính phủ Afghanistan và Chính phủ Hà Lan đồng chủ trì.

Trong một diễn biến khác, Nga vừa tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Mỹ để đảm bảo an ninh tại châu Âu. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Nga tiếp tục khẳng định khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực vũ trụ, bất chấp những tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính gây ra

Trường Giang
.
.
.