Nga - Gruzia: Nguy cơ xung đột vũ trang ở Nam Ossetia

Thứ Hai, 03/08/2009, 08:31
Gần một năm sau cuộc chiến ở Nam Ossetia, Nga và Gruzia lại rơi vào một cuộc tranh cãi mới, có nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang khi mà Tbilisi phóng đạn cối vào thủ phủ Tskhinvali và chính quyền Moskva có động thái "đáp trả" bằng cảnh báo sẽ dùng vũ lực.

Thông tin từ hãng AP cho hay, giới chức vùng ly khai Nam Ossetia ngày 1/8 cho biết, hai súng cối từ vùng lãnh thổ Gruzia đã nã đạn vào thủ phủ Tskhinvali. Tuy không có ai bị thương song vụ việc đã dấy lên những mối lo ngại mới về khả năng xảy ra chiến tranh ở khu vực này. Đến trưa ngày 1/8, chính quyền Tbilisi vẫn bác bỏ mọi lời cáo buộc nói trên và cho rằng Nga cùng Nam Ossetia đang muốn "gây chiến" với họ. Ngay sau đó, chính quyền Moskva đã có phản ứng khá mạnh mẽ.

Gruzia tăng cường binh sĩ kiểm tra vùng biên giới với Nam Ossetia.

Các hãng thông tấn Nga dẫn thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng nước này cho biết, Nga vẫn bảo lưu quyền sử dụng vũ lực nếu Gruzia tiếp tục có "những hành động khiêu khích" tại khu vực Caucasus. Trong thông cáo trên, Bộ Quốc phòng Nga còn cáo buộc Gruzia trong bốn ngày qua đã nhiều lần nã pháo và phóng lựu đạn vào thủ phủ vùng lãnh thổ Nam Ossetia mà Nga đã công nhận là một quốc gia độc lập. Phía Nga bày tỏ lo ngại về những hành động như vậy và cảnh báo nếu những hành động khiêu khích đó tiếp tục là mối đe dọa đối với người dân Nam Ossetia và quân đội Nga, Bộ Quốc phòng nước này có quyền sử dụng mọi lực lượng và phương tiện để đáp trả.

Thông cáo cũng nêu rõ Bộ Quốc phòng Nga coi các hành động trên của Gruzia là nhằm "làm nóng" tình hình khu vực, đồng thời nêu rõ các sự kiện hồi tháng 8/2008 cũng diễn ra theo kịch bản tương tự. Chính quyền Nam Ossetia cũng bày tỏ thái độ phản đối khá gay gắt trước những hành động "ngông cuồng" của Gruzia. Nhà lãnh đạo khu vực này Eduard Kokoity còn kêu gọi cộng đồng quốc tế đưa Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili ra xét xử trước tòa án quốc tế về tội phạm chiến tranh vì có những hành động gây chiến, khiến nhiều người dân Nam Ossetia thiệt mạng.

Ngày 1/8, Gruzia bị cáo buộc đã nã đạn cối về phía Nam Ossetia.

Trả lời phỏng vấn hãng Ria Novosti, ông Eduard Kokoity nói: "Tổng thống Mikhail Saakashvili là một tội phạm cần bị tống giam vì những gì ông đã làm trên đất Nam Ossetia". Đồng thời, ông Eduard Kokoity khẳng định Nam Ossetia đang hoàn tất hồ sơ để nộp lên tòa án quốc tế, cáo buộc Tổng thống Gruzia cùng một số quan chức cấp cao của nước này tội ác chiến tranh, diệt chủng loài người.

Quan điểm của ông Eduard Kokoity là Nam Ossetia sẵn sàng là "láng giềng tốt" với Gruzia nếu chính quyền của Tổng thống Mikhail Saakashivil bị thay thế. Thời gian tới, Nam Ossetia dự định sẽ đòi lại vùng đất Truso Gorege hiện đang bị Gruzia chiếm giữ và coi là một phần lãnh thổ của nước này.

Có thể nói rằng, một năm qua, dù không có cuộc đụng độ nào giữa hai bên song mối quan hệ Nga-Gruzia luôn trong tình trạng căng thẳng. Sau cuộc chiến hồi tháng 8-2008, Nga đã chính thức công nhận nền độc lập của hai vùng ly khai Nam Ossetia và Abkhazia; thiết lập mối quan hệ ngoại giao, kinh tế-xã hội. Việc này đã vấp phải sự phản đối khá gay gắt từ phía Tbilisi. Dù đã được EU và Mỹ đứng ra hòa giải song nhìn chung, Nga và Gruzia luôn trong tình trạng đối kháng.

Các nhà phân tích nhận định rằng, với những diễn tiến như hiện nay, nguy cơ xảy ra xung đột Nga-Gruzia là rất lớn. Việc này sẽ ảnh hưởng mạnh tới nền hòa bình-an ninh của khu vực Caucasus nói riêng và sự bình yên của thế giới nói chung

Huyền Chi
.
.
.