NATO có chỉ huy quân sự mới

Thứ Ba, 14/05/2013, 15:10
Ngày 13/5, Tướng bốn sao Philip Breedlove chính thức nhậm chức Tư lệnh các lực lượng NATO tại Châu âu.

Tướng Breedlove 57 tuổi  chính thức thay thế người tiền nhiệm là Đô đốc Hải quân Mỹ James Stavridis trong tư cách là Tư lệnh tối cao các Lực lượng Đồng Minh tại Châu Âu(Supreme Allied Commander Europe) trong một buổi lễ do đích thân Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen chủ trì, tại thành phố Mon miền nam nước Bỉ. Theo truyền thống của NATO, Tư lệnh các lực lượng này thường là người Mỹ, tướng Breedlove là vị tướng Mỹ thứ 17 đảm trách cương vị này.

Mỹ đã đề cử Breedlove vào vị trí Tư lệnh các lực lượng NATO tại châu Âu sau khi tướng John Allen – người được đề cử trước đó từ chối nhận nhận chức vụ này 2 tháng. Nguyên nhân của hành động này, theo tướng Allen là ông muốn giành thời gian cho gia đình. Tướng Breedlove đảm đương cương vị mới trong hoàn cảnh NATO đang chuẩn bị kết thúc sứ mệnh tại Afghanistan và chuyển giao vai trò chiến đấu cho lực lượng quân sự của đất nước vào năm 2014.

Trụ sở Nato tại Brussels, Bỉ.

Trong buổi lễ nhậm chức, Tướng Breedlove cho biết, ưu tiên hàng đầu trên cương vị mới của ông là đảm bảo khả năng các lực lượng Nato sẵn sàng đối đầu với các thách thức an ninh mới trong tương lai.

NATO với 28 thành viên là liên minh quân sự lớn nhất thế giới được lập ra sau Thế chiến thứ 2, từ khi thành lập Mỹ luôn là nước đóng góp lớn nhất về lực lượng và ngân sách cho liên minh này

Bình Nguyễn (theo Defense News)
.
.
.