Mỹ và Iran không từ bỏ những đồng minh truyền thống

Thứ Năm, 08/05/2014, 13:20
Ngày 7/5, Ria Novosti dẫn lời ông Vladimir Evseev – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị- Xã hội Nga cho biết, các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 không đạt được nhiều thành công vì cả Mỹ lẫn Iran đều không muốn từ bỏ những đồng minh truyền thống của họ.

Phát biểu tại cuộc hội nghị bàn tròn do Ria Novosti tổ chức, ông V. Evseev giải thích: “Mỹ sẽ không thay đổi các đối tác chiến lược. Liệu có khả năng Mỹ thay thế Iran và vị trí của Saudi Arabia (hiện đang có một cuộc xung đột tôn giáo với Tehran)? Không, người Mỹ sẽ không bao giờ làm như vậy vì hàng loạt các lí do như: Saudi Arabia sở hữu nhiều quỹ “khủng” ở Mỹ và cả hai đã cùng ký kết rất nhiều bản hợp đồng quan trọng. Ngoài ra, hai bên đã “sát cánh” bên nhau trong nhiều cuộc xung đột địa phương khác nhau”.

Mỹ và Iran sẽ không thay đổi những đồng minh truyền thống.

Về phía Iran, chắc chắn Tehran sẽ không bỏ Moskva để lại gần Washington. Ông V. Evseev nhận định: “Tôi không nghĩ là Iran sẽ “đổi ngựa giữa dòng”. Sẽ là quan trọng hơn nhiều đối với Tehran việc có một đối tác để tiến hành nhiều dự án khác nhau, như ở vùng Caucasus hay Trung Á. Ngoài ra, không thể bỏ qua sự hợp tác an ninh”.

Vòng thứ tư của cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 13 – 16/5 tại thủ đô Viena, Austria. Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga và cũng là đại diện của Moskva tại vòng đàm phán, ông Sergey Ryabkov bày tỏ tin tưởng các bên sẽ đạt được nhất trí trong một số vấn đề về văn bản hợp tác và các chi tiết văn bản chung (của thỏa thuận). Nhà ngoại giao người Nga cũng bày tỏ hi vọng Mỹ “sẽ giúp thúc đẩy các cuộc đàm phán”

Hà Linh
.
.
.