Mỹ "tặng" Afghanistan máy bay không người lái hiện đại

Thứ Năm, 26/11/2015, 11:07
Ngày 25/11, Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, Công ty Insitu đã thắng thầu hợp đồng 70 triệu USD chế tạo 8 máy bay không người lái (UAV) cho Chính phủ Afghanistan.

8 UAV trên thuộc loại ScanEagle vốn là loại UAV thường được trang bị cho các tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ và lực lượng Lính thủy đánh bộ. Hợp đồng mua 8 UAV này bao gồm là phụ tùng thay thế, dịch vụ bảo trì và sửa chữa, cũng như công tác đào tạo các nhân viên vận hành. Những UAV được đặt hàng nằm trong một chương trình mua sắm lớn hơn gồm 65 UAV dạng này để trang bị cho lực lượng vũ trang của Afghanistan.

UAV ScanEagle.

Mỹ hỗ trợ Chính phủ Afghanistan tái trang bị cho lực lượng vũ trang thông qua việc viện trợ vũ khí, khí tài cũng như công tác đào tạo tân binh, nhằm giúp chính phủ của quốc gia Trung Á có thể kiểm soát an ninh sau khi lực lượng quân sự nước ngoài rút đi.

Trong chương trình hỗ trợ này, Mỹ trực tiếp bỏ tiền và mua sắm các trang thiết bị cần thiết cho quân đội và cảnh sát Afghanistan, trong số các loại vũ khí mua sắm thậm chí có cả khí tài do Nga chế tạo như loại trực trang Mi-17.

Bình Nguyễn(theo sputniknews)
.
.
.