Mỹ sắp thành lập cơ quan tình báo mạng

Thứ Sáu, 27/02/2015, 08:27
Trong một bước đi phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng về nguy cơ tin tặc và gián điệp mạng, ngày 25/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ đạo Giám đốc Tình báo quốc gia (DNI) thành lập cơ quan tình báo mới mang tên “Trung tâm tích hợp thông tin tình báo về các mối đe dọa trên mạng” (CTIIC).

Theo lời một quan chức Mỹ, CTIIC được xây dựng nhằm tạo ra “những dòng chảy thông tin tình báo liền mạch giữa các trung tâm (tình báo) khác” và trong đó có cả những thông tin chia sẻ cho khu vực tư nhân.

CTIIC sẽ tập trung vào việc kết nối thông tin để kịp thời phát giác các mối đe dọa của tin tặc nước ngoài đối với Mỹ, cũng như những sự cố do tin tặc gây ra ảnh hưởng tới các lợi ích của Mỹ. Sau khi tập hợp thông tin, cơ quan trên sẽ tiến hành phân tích các nguy cơ và gửi kết quả phân tích cuối cùng cho các nhà hoạch định chính sách.

Bảo đảm an ninh mạng là một trong những ưu tiên hàng đầu đối với an ninh quốc gia của Mỹ. Ảnh: Sputnik.

Sau khi được thành lập, CTIIC sẽ gia nhập “câu lạc bộ” các cơ quan tình báo của Mỹ gồm Trung tâm Tích hợp truyền thông và An ninh mạng (NCCIC), Lực lượng đặc biệt điều tra về tội phạm mạng quốc gia (NCIJTF) và Bộ Chỉ huy mạng của Mỹ.

Tuy nhiên, theo thông báo của Nhà Trắng, CTIIC sẽ không phải là một “trung tâm tác chiến”. Cơ quan này sẽ không thu thập thông tin tình báo, quản lý những nỗ lực đối phó với các sự cố, tiến hành điều tra trực tiếp hay làm thay các chức năng hiện tại của một số đơn vị hoặc trung tâm mạng của chính phủ. Ngoài ra, CTIIC cũng sẽ không cung cấp hay tiếp nhận bất cứ thông tin nào cho các cơ quan thuộc khu vực tư nhân.

Cụ thể, CTIIC sẽ hỗ trợ NCCIC trong công tác củng cố mạng lưới phòng thủ và trong các nhiệm vụ ứng phó sự cố; NCIJTF trong những nhiệm vụ phối hợp, tích hợp và chia sẻ thông tin liên quan tới việc điều tra các mối đe dọa không gian mạng trong nước; và hỗ trợ Bộ Chỉ huy mạng của Mỹ trong sứ mệnh bảo vệ đất nước trước những cuộc tấn công mạng đáng kể.

CTIIC sẽ cung cấp cho các cơ quan này, cũng như các bộ, ngành, cơ quan tình báo khác của Mỹ, sớm nhất những nguy cơ để có biện pháp xử lý và ngăn chặn.

Về cơ cấu tổ chức, Tổng thống Obama đã chỉ đạo DNI phối hợp với các cơ quan chính phủ khác để tinh chỉnh nhiệm vụ, vai trò và trách nhiệm của CTIIC, để có thể đảm bảo những vai trò và trách nhiệm này phù hợp với các chính sách của Tổng thống, cũng như phù hợp với cơ chế phối hợp và chính sách hiện hành.

Ví dụ, dự đoán rằng, CTIIC sẽ là một thành viên tích cực trong Cyber Response Group (tạm dịch: Đội Phản ứng Mạng), hỗ trợ Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) trong việc thực hiện trách nhiệm an ninh mạng của họ, và có mối quan hệ mật thiết với tất cả các bộ, ngành và cơ quan thực hiện chức năng an ninh mạng trong chính phủ.

Theo tờ The Washington Times, trụ sở của CTIIC sẽ được đặt tại thủ đô Washington và cơ quan này có khoảng 50 nhân viên, là những người được điều động từ các bộ và cơ quan liên quan.

Trong Thông điệp liên bang năm 2015 và Chiến lược an ninh quốc gia được công bố hôm 6/2, chính quyền Tổng thống Obama xác định, bảo đảm an ninh mạng là một trong những ưu tiên hàng đầu đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Tiếp đó, phát biểu tại Hội nghị An ninh mạng được tổ chức hôm 13/2 tại trường Đại học Stanford (nằm giữa trung tâm công nghệ Silicon, bang California), Tổng thống Obama khẳng định bảo vệ không gian mạng phải là một sứ mệnh chung.

Tổng thống Obama cho biết, phần lớn hệ thống máy tính và kết cấu hạ tầng thiết yếu của Mỹ đang hoạt động trong khu vực tư nhân trong khi chính phủ lại thường xuyên có được thông tin sớm nhất về các mối đe dọa vì vậy hai bên cần hợp tác để thực thi nhiệm vụ này.

Bên cạnh việc chỉ đạo thành lập CTIIC, Tổng thống Obama cũng ký sắc lệnh hành chính chia sẻ thông tin giữa chính phủ với các công ty của Mỹ cũng như của thế giới về nguy cơ an ninh mạng, đồng thời kêu gọi các hãng công nghệ trở thành đồng minh của chính phủ trong cuộc chiến bảo vệ không gian mạng, theo đó đề nghị thành lập các tổ chức phân tích và chia sẻ thông tin (ISAOs) hoạt động theo phương thức có lợi nhuận và phi lợi nhuận để cải thiện hợp tác trong bảo vệ an ninh mạng.

Hà Khổng (tổng hợp)
.
.
.