Mỹ họp "nội các chiến tranh" về vấn đề Afghanistan

Thứ Tư, 25/11/2009, 11:05
Hôm 23/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp với nội các chiến tranh của mình để bàn thảo về việc đưa thêm 30.000 quân đến 35.000 quân tới Afghanistan.

Đây là cuộc họp thứ 9 của giới chức an ninh trong chính quyền của ông Barack Obama kể từ tháng 8 đến nay. Phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs cho biết, cuối tuần này, ông Barack Obama sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về chiến lược mới của Mỹ tại Afghanistan.

Hiện tại, "nội các chiến tranh" của Tổng thống Mỹ đang bị chia làm hai phe. Phe thứ nhất do Tư lệnh quân đội Mỹ và NATO tại Afghanistan Stanley McChrystal đứng đầu yêu cầu Mỹ phải bổ sung thêm khoảng 40.000 quân, tăng tổng số binh sĩ đóng ở quốc gia Nam Á này lên thành 108.000 người. Phe thứ 2 do Đại sứ Mỹ tại Kabul Karl Eikenberry chủ trì lại cho rằng việc tăng quân chỉ khiến tình hình Afghanistan càng trở nên nghiêm trọng hơn và chỉ nên tăng số quân sau khi Tổng thống Afghanistan giải quyết được nạn tham nhũng trong chính phủ.

Có một thực tế rằng, Mỹ ngày càng sa lầy ở Afghanistan và các nước đồng minh cũng bắt đầu ái ngại với việc đưa quân tới Afghanistan. Trong các cuộc thăm dò dư luận mới đây, phần lớn người Mỹ đều bày tỏ quan điểm rằng không nên đưa thêm quân tới Afghanistan. Cho đến nay, đã có hơn 800 binh sĩ thiệt mạng ở quốc gia Nam Á này và con số thương vong  đang ngày càng gia tăng

Chu Nguyễn
.
.
.