Mỹ điều tra vụ không kích bệnh viện ở Afghanistan

Chủ Nhật, 04/10/2015, 14:01
Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 3/10 cho biết, nước này đã triển khai một cuộc “điều tra đầy đủ” về vụ không kích, được cho là do không quân Mỹ thực hiện, vào bệnh viện của tổ chức Thầy thuốc không biên giới (MFS) ở thành phố Kunduz, phía Bắc Afghanistan.





Trong một tuyên bố tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama đã gửi lời “chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các chuyên gia y tế và thường dân đã mất mạng và bị thương trong sự cố bi thảm xảy ra tại một bệnh viện của MFS”, đồng thời khẳng định sẽ điều tra đầy đủ các sự kiện rồi đưa ra phán xét cuối cùng. Vụ không kích đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 19 người, gồm 12 nhân viên MSF và 7 bệnh nhân, và làm bị thương 37 người khác.

Nhấn mạnh đây là một lỗi lầm “không thể tha thứ và thậm chí có thể coi là tội ác”, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon kêu gọi tổ chức một cuộc điều tra kỹ lưỡng và trong sạch. Cao ủy LHQ về Nhân quyền Zeid Ra'ad Al Hussein thì nêu rõ: “Những nhà hoạch địch quân sự quốc tế và Afghanistan phải có nghĩa vụ tôn trọng và bảo vệ người dân vào bất cứ thời điểm nào. Và các cơ sở y tế, nhân viên y tế là những đối tượng cần sự bảo vệ đặc biệt”.
Binh lính Afghanistan canh gác tại cửa bệnh viện của MFS, nơi mới hứng chịu cuộc không kích.

Trong một tuyên bố, MFS nhấn mạnh: “(Vụ đánh bom) đã vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế”. MFS xác nhận, các nhân viên của họ đã gọi điện cho các quan chức quân sự của NATO ở Kabul và Washington vào thời điểm xảy ra vụ không kích, nhưng bom vẫn tiếp tục rơi xuống như mưa trong vòng gần 1 giờ đồng hồ. “Tất cả đều cho rằng, vụ đánh bom được thực hiện bởi lực lượng liên minh quốc tế”, MFS cho biết, đồng thời yêu cầu một cuộc điều tra đầy đủ và minh bạch.

Khổng Hà
.
.
.