Mỹ có thể thương thuyết với Taliban và đối thoại với CHDCND Triều Tiên

Thứ Hai, 09/03/2009, 08:21

Tổng thống Barack Obama cho rằng, khi chưa thể giành thắng lợi trong cuộc chiến tại Afghanistan, Mỹ có thể sẽ thương thuyết với một số thành viên ôn hòa của Taliban trong thời gian tới.

Đây là một phần trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ New York Times hôm 7/3 của Tổng thống Barack Obama và ngay lập tức thu hút sự chú ý của dư luận bởi từ trước đến nay Mỹ luôn bác bỏ đề nghị này.

Khi vận động tranh cử hồi năm ngoái, ông Barack Obama từng nhấn mạnh tới việc khai phá những cơ hội thương thuyết với một số phần tử của Taliban. Afghanistan được ông Barack Obama coi là mặt trận trung tâm trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo giới truyền thông, liên quân do Mỹ lãnh đạo đã lật đổ chế độ Taliban ở Afghanistan ngay sau vụ khủng bố tấn công nước Mỹ hôm 11/9/2001, nhưng Taliban không những không bị tiêu diệt mà còn đang lớn mạnh, kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ, nhất là tại khu vực miền Nam Afghanistan.

Ông Barack Obama đã ra lệnh triển khai thêm 17.000 quân tới Afghanistan nhằm ổn định tình hình tại quốc gia này, cũng như giúp tăng cường an ninh khi cuộc bầu cử Tổng thống Afghanistan diễn ra vào tháng 8 tới.

Trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden được cho là vẫn đang ẩn náu tại vùng biên giới giữa PakistanAfghanistan. Ông Barack Obama cho rằng, chiến thuật này có thể áp dụng với một số khu vực tại Pakistan.

Mỹ cũng muốn đối thoại với CHDCND Triều Tiên, Phái viên mới của Mỹ về CHDCND Triều Tiên, ông Stephen Bosworth cho biết, Washington muốn đối thoại với Bình Nhưỡng trước những lo ngại về khả năng nước này chuẩn bị thử tên lửa tầm xa trong thời gian tới.

Ông Stephen Bosworth khẳng định, Mỹ đang chìa tay ra với CHDCND Triều Tiên. Mỹ muốn đối thoại. Ông Stephen Bosworth cũng kêu gọi CHDCND Triều Tiên chấm dứt tất cả những đe dọa nhằm vào các máy bay của Hàn Quốc bay gần không phận nước này. Bình Nhưỡng cho rằng, không thể đảm bảo an toàn cho các chuyến bay của Seoul vì Hàn Quốc và Mỹ đang chuẩn bị tổ chức cuộc tập trận chung (từ 9 đến 20/3).

Ngoại trưởng Hillary Clinton từng cảnh báo Bình Nhưỡng về cuộc khẩu chiến giữa họ với Hàn Quốc bởi điều này không giúp đem lại mối quan hệ mới với Washington. Dư luận cho rằng, CHDCND Triều Tiên đang theo đuổi chính sách cứng rắn hơn nhằm thu hút sự chú ý của Tổng thống Barack Obama.

Ông Stephen Bosworth sẽ có cuộc hội kiến với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-hwan, Bộ trưởng Thống nhất Hyun In-taek tại Seoul hôm 9/3 để thảo luận kế hoạch thử tên lửa của Triều Tiên và biện pháp nối lại vòng đàm phán 6 bên. Ngoài ra, ông Stephen Bosworth còn có cuộc gặp với các trưởng đoàn đàm phán hạt nhân 6 bên của Hàn Quốc và Nga.

Trong một diễn biến khác, Iran đang cân nhắc lời mời của Mỹ về việc tham dự một hội nghị quốc tế về Afghanistan. Phát ngôn viên của chính phủ Iran Hossein Elham tuyên bố, Mỹ và các cường quốc trên thế giới nhận ra rằng, các vấn đề ở Afghanistan không thể giải quyết nếu thiếu sự tham gia của nước Cộng hoà Hồi giáo Iran.

Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki cho biết, Tehran vẫn chưa đưa ra quyết định về vấn đề này. Hội nghị quốc tế sắp tới về Afghanistan sẽ diễn ra vài ngày trước Hội nghị thượng đỉnh của lãnh đạo NATO diễn ra vào đầu tháng 4 tới

Trường Giang
.
.
.