Mỹ buộc tội kẻ âm mưu khủng bố máy bay

Thứ Hai, 28/12/2009, 08:52
Ngày 26/12, Bộ Tư pháp Mỹ đã chính thức buộc tội (tội cố ý phá hủy máy bay) Umar Farouk Abdulmutallab, 23 tuổi, người Nigeria, âm mưu cho nổ tung chiếc máy bay của hãng hàng không Delta Airlines khởi hành từ Amsterdam, Hà Lan tới Detroit, Mỹ.

Cơ quan chức năng Mỹ đang phối hợp với các quốc gia hữu quan để làm rõ vụ khủng bố kể trên. Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder tuyên bố, nếu âm mưu kể trên thành công, thì số người vô tội bị chết và bị thương có thể sẽ ở mức kỷ lục.

Cơ quan chức năng Mỹ đang khẩn trương phối hợp với cảnh sát Hà Lan, Anh và Nigeria để điều tra những thông tin liên quan tới Umar Farouk Abdulmutallab.

Cơ quan chống khủng bố Hà Lan cho biết, Umar Farouk Abdulmutallab đã đáp chuyến bay từ thủ đô Lagos của Nigeria tới Amsterdam, sau đó chuyển sang một máy bay khác để tới Detroit. Cảnh sát Anh đang tiến hành kiểm tra về tất cả thông tin có liên quan tới Umar Farouk Abdulmutallab...

Umar Farouk Abdulmutallab thú nhận, được mạng lưới Al Qaeda ở Yemen đào tạo và nhận chỉ thị thực hiện vụ khủng bố chiếc máy bay của hãng hàng không Delta Airlines.

Được biết, thiết bị nổ mà Umar Farouk Abdulmutallab sử dụng nhằm cho nổ tung chiếc máy bay của hãng hàng không Delta Airlines là hỗn hợp giữa một loại chất bột và chất lỏng. Việc Umar Farouk Abdulmutallab bị bỏng nặng ở phần đùi có thể là bằng chứng chứng tỏ, các tổ chức khủng bố quốc tế đã tìm ra phương pháp mới để giấu thuốc nổ trong người mang lên máy bay. FBI cho biết, thiết bị Umar Farouk Abdulmutallab mang theo người có chứa PETN, một loại chất nổ cực mạnh.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, không chỉ có Mỹ, mà nhiều nước khác cũng đã gia tăng mức độ cảnh báo an ninh tại các sân bay. Bộ trưởng An ninh Nội địa, bà Janet Napolitano cho biết, hành khách từ nước ngoài tới Mỹ sẽ phải qua nhiều thủ tục kiểm tra an ninh hơn.

Được biết, anh Jasper Schuringa, 32 tuổi, nhà làm phim đến từ Amsterdam là người đã dũng cảm khống chế được Umar Farouk Abdulmutallab và giúp nhân viên phục vụ trên máy bay khóa tay hắn lại.

Có một chi tiết đáng quan tâm, đó là cách đây 6 tháng, bố của Umar Farouk Abdulmutallab, một cựu Giám đốc ngân hàng nổi tiếng của Nigeria đã thông báo cho Đại sứ quán Mỹ ở Abuja, Nigeria và các cơ quan an ninh nước này về động thái đáng ngờ của con trai - trở thành một tay súng Hồi giáo cực đoan.

Điều đáng nói là tên của Umar Farouk Abdulmutallab đã xuất hiện trong danh sách cần chú ý của các cơ quan an ninh Mỹ, nhưng không bị liệt vào danh sách cấm bay, nên vẫn có kẽ hở để hắn động thủ

Trường Giang
.
.
.