Mỹ bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh bằng máy bay không người lái

Thứ Năm, 24/10/2013, 10:38
Trong khi phải đối mặt với những căng thẳng và mâu thuẫn ngoại giao với các quốc gia đồng minh vì vụ việc liên quan đến “người thổi còi” Edward Snowden, Mỹ còn bị giáng một đòn mạnh từ Tổ chức Ân xá và Tổ chức Giám sát nhân quyền khi liên tiếp bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh bằng các chiến dịch tấn công của máy bay không người lái ở Pakistan và Yemen.

Phát biểu tại Viện Nghiên cứu hòa bình Mỹ ở Washington D.C, trước thềm cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 22/10, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif một lần nữa khẳng định quan điểm và lập trường của chính quyền Islamabad là Washington phải chấm dứt ngay các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào lãnh thổ nước này.

Thủ tướng Pakistan cũng khẳng định, quan hệ song phương Pakistan - Mỹ chỉ có thể được xây dựng và tồn tại bền vững dựa trên lòng tin và sự tôn trọng lẫn nhau. Vì thế, trong chuyến công du Mỹ lần này, ông Nawaz Sharif cũng bày tỏ hy vọng sẽ giải quyết xong mâu thuẫn giữa hai nước xung quanh chiến dịch không kích bằng máy bay không người lái.

Người dân Pakistan thể hiện sự phản đối, bất bình trước các chiến dịch tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ.

Trong khi đó, tại cuộc gặp với báo giới ở thành phố Karachi, Pakistan, Tổng thống Pakistan Mamnoon Hussain cũng đã đưa ra tuyên bố rằng, những vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ là vi phạm chủ quyền và buộc Washington phải có hành động kịp thời trong vấn đề này.

Theo các nhà phân tích, chuyến thăm Washington trong 3 ngày của Thủ tướng Nawaz Sharif là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Pakistan trong 5 năm trở lại đây. Nó cho thấy đã có nhiều thay đổi trong quan hệ song phương Islamabad-Washington.

Đây là cuộc gặp và đối thoại đầy gay cấn vì trước khi ông Nawaz Sharif lên đường sang Mỹ, hôm 18/10, Liên hợp quốc (LHQ) đã đăng tải công khai kết quả cuộc điều tra về các cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Pakistan và Yemen.

Ông Ben Emmerson, báo cáo viên đặc biệt của LHQ cho hay, ít nhất 2.200 người thiệt mạng bởi 330 vụ không kích bằng máy bay không người lái trong một thập kỷ qua tại Pakistan, trong đó có ít nhất 400 dân thường. Ngược lại, giới chức Mỹ luôn tìm cách giảm nhẹ con số thường dân thiệt mạng khi nói rằng, việc nhắm trúng các mục tiêu đồng nghĩa với việc số thường dân thiệt mạng mỗi năm chỉ ở mức “một con số”.

Cũng theo kết quả điều tra của LHQ, trong 18 tháng qua, tại Afghanistan có 31 dân thường thiệt mạng trong các vụ không kích bằng máy bay không người lái và con số này ở Yemen dao động từ 12 đến 58 người.

Tuy nhiên, ngay sau khi những thông tin này được đăng tải, Mỹ vẫn lên tiếng phủ nhận cáo buộc, đồng thời khẳng định Washington đã làm tất cả những gì có thể để tránh gây nhiều thương vong cho dân thường. Ngay cả khi Tổ chức Ân xá và Tổ chức Giám sát nhân quyền gửi báo cáo lên LHQ và chính quyền Washington, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney vẫn tuyên bố, những thông tin mà hai tổ chức nhân quyền nói trên thu thập được là không chính xác và Washington đã “lựa chọn phương thức hành động ít gây tổn hại nhất cho người vô tội” khi sử dụng máy bay không người lái để tiêu diệt các phần tử khủng bố.

Hiện cả Tổ chức Ân xá và Tổ chức Giám sát nhân quyền đều kêu gọi chính quyền của Tổng thống Barack Obama cung cấp cơ sở pháp lý đầy đủ cho hoạt động của máy bay không người lái, minh bạch hóa các hoạt động này, đồng thời yêu cầu các chính phủ, trong đó có Đức, phải làm rõ vai trò liên quan trong chương trình máy bay không người lái của Mỹ, cũng như không tiếp tục hỗ trợ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Theo thống kê của hai tổ chức này con số thương vong về dân thường trong các vụ tấn công bằng máy bay không người lái tại Pakistan từ năm 2004 là 900 người, còn tại Yemen là gần 500 người kể từ năm 2009 đến nay

Phan Hiển
.
.
.