Mỹ bất an vì cuộc tuần tra bất thường của tàu Nga

Thứ Tư, 05/08/2009, 11:17
Hai tàu ngầm tấn công chạy bằng hạt nhân của Nga đã tuần tra ở lãnh hải quốc tế, ngoài khơi bờ biển phía đông của Mỹ trong vài ngày gần đây, khiến Lầu Năm Góc lo ngại, quan chức quốc phòng Mỹ cho hay.

Trong khi các tàu ngầm trên không có bất kỳ hành động khiêu khích nào bên ngoài lãnh hải Mỹ nhưng Washington vẫn lo âu về động cơ của Nga khi tiến hành sứ mệnh bất thường này, báo New York Times hôm 4/8 đưa tin.

Nguồn tin quân đội Mỹ cho biết, họ chưa từng chứng kiến hoạt động nào như vậy kể từ thời Chiến tranh lạnh. Mỹ thừa nhận Nga có quyền tiến hành các hoạt động hải quân theo luật quốc tế.

"Bất cứ lúc nào hải quân Nga làm một việc gì đó không bình thường thì đều gây ra lo lắng", một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, chịu trách nhiệm giám sát các báo cáo về hoạt động của tàu ngầm, cho biết.

Tàu ngầm của Nga

Hải quân Mỹ có thể theo dấu tàu ngầm khi nó đi qua lãnh hải quốc tế, ngoài khơi bờ biển Mỹ, quan chức trên cho biết. "Chúng tôi biết tàu ngầm Nga ở đâu và cũng không lo ngại về khả năng theo dấu nó. Chúng tôi chỉ lo lắng vì sự hiện diện của nó".

Hôm qua (4/8), một trong hai tàu ngầm Nga vẫn có mặt tại lãnh hải quốc tế, cách bờ biển của Mỹ 200 hải lý, Chiếc tàu ngầm thứ hai đã ghé cảng Cuba, báo New York Times dẫn lời các quan chức quốc phòng giấu tên cho biết.

Quan chức Lầu Năm Góc từ chối phán đoán vũ khí nào được lắp đặt trên hai chiếc tàu ngầm.

Hiện, phát ngôn viên Lầu Năm Góc chưa bình luận gì về bản tin trên

Theo Hoài Linh (VnExpress/Reuters, AP)
.
.
.