Mỹ-Hàn tăng cường hơn nữa mối quan hệ đồng minh

Thứ Bảy, 15/10/2011, 17:20
Trong khoảng 120 phút hội đàm hôm 13/10 tại Nhà Trắng (theo giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thảo luận nhiều lĩnh vực với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak, trong đó có vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, an ninh khu vực châu Á, tương lai mở rộng thương mại song phương sau khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) có hiệu lực.

Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Lee Myung-bak đều cho rằng, FTA Mỹ - Hàn là bước tiến lịch sử, góp phần củng cố hơn nữa quan hệ song phương và việc đạt được FTA là thắng lợi đối với cả hai nước bởi góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu của Mỹ sang Hàn Quốc lên 11 tỷ USD, hỗ trợ 70.000 việc làm, do đó hy vọng hiệp định này sẽ được Quốc hội Hàn Quốc sớm thông qua.

Lãnh đạo 2 nước cũng cho rằng, CHDCND Triều Tiên cần có lựa chọn đúng đắn trong việc chấp thuận yêu cầu của quốc tế về giải trừ vũ khí hạt nhân, hoặc sẽ phải đối mặt với tình trạng bị cô lập và sức ép quốc tế sâu rộng hơn nếu tiếp tục có những hành động khiêu khích. Bởi đàm phán sáu bên là cách thức phù hợp và hiệu quả để đạt được tiến bộ thực sự trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Đây là lần thứ hai (đầu tiên diễn ra hồi tháng 6/2009) Tổng thống Lee Myung-bak thăm chính thức Mỹ và sau cuộc hội đàm với Tổng thống Barack Obama, ông có bài phát biểu tại Quốc hội, thăm nhà máy của hãng xe hơi General Motors tại bang Michigan.

Tổng thống Brack Obama và Tổng thống Lee Myung-bak.

Việc lần đầu tiên trong lịch sử, một lãnh đạo nước ngoài được các tư lệnh Mỹ báo cáo về tình hình an ninh tại phòng họp tuyệt mật The Tank của Lầu Năm Góc chứng tỏ mức độ tin cậy cũng như sự trọng thị của Washington đối với Seoul nhân chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Lee Myung-bak, người từng khẳng định, Mỹ là một trong những đối tác thân tín nhất của Hàn Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân và Tướng Martin Dempsey đã tiếp đón Tổng thống Lee Myung-bak 

Tân Hồng
.
.
.