Mỹ: Em bé đầu tiên được chữa khỏi HIV

Thứ Hai, 04/03/2013, 21:30
Ngày 4/3/2013, truyền thông Mỹ đưa tin một bé gái 2 tuổi ở tiểu bang Mississippi trở thành bệnh nhân đầu tiên được chữa khỏi HIV nhiễm phải từ lúc mới sinh.

Đài CNN dẫn lời các nhà nghiên cứu cho biết, bé gái trên được chữa trị bằng phương pháp can thiệp sớm. Cụ thể, trong vòng 30 giờ sau khi sinh, các bác sĩ đã dùng 3 loại thuốc kháng virut đưa vào cơ thể bé gái.

Theo đó, quá trình bắt đầu khi các bác sĩ đưa vào cơ thể bé gái một lượng thuốc kháng virut, hệ thống miễn dịch của bé gái phản ứng lại. Những xét nghiệm sau đó cho thấy, mức độ virut giảm dần và 29 ngày sau khi sinh các bác sĩ đã không phát hiện virut HIV trong cơ thể em. 

Tại hội nghị về Retroviruses ở Atlanta năm 2013, tiến sĩ Deborah Persaud một chuyên gia về virut học và Trung tâm trẻ em Johns Hopkins đã công bố các phát hiện mới về Retroviruses và nhiễm trùng cơ hội. Tiến sĩ Deborah Persaud nói :"Đây là một bằng chứng của khái niệm rằng HIV có thể có khả năng chữa được ở trẻ sơ sinh".

Ảnh minh hoạ.

Trường hợp đầu tiên chữa khỏi bệnh HIV là Timothy Ray Brown hay được biết đến với cái tên là "bệnh nhân Berlin". Brown đã hoàn toàn thoát khỏi căn bệnh này khi trải qua quá trình điều trị phức tạp, các bác sĩ đã cấy ghép tủy cho anh từ một người hiến tặng có đột biến di truyền với khả năng chống lây nhiễm HIV.

Khác với Brown, phương pháp chữa bệnh cho bé gái ở Mississippi có chi phí thấp hơn khi các bác sĩ sử dụng các loại thuốc thông dụng trong quá trình điều trị nhiễm HIV ở trẻ sơ sinh

Bình Nguyễn (tổng hợp)
.
.
.