Mỹ: Cựu Bộ trưởng Tư pháp bị kiện

Chủ Nhật, 06/09/2009, 09:10
Hãng tin BBC ngày 5/9 đưa tin, một công dân Mỹ tên là Abdullah al-Kidd đã nộp đơn lên tòa án kiện cựu Bộ trưởng Tư pháp John Ashcroft tội vi phạm Hiến pháp khi cho phép bắt giữ người một cách vô cớ.

Theo đơn kiện, trong thời gian làm Bộ trưởng Tư pháp (2001-2005), ông John Ashcroft đã để cho nhân viên dưới quyền bắt giữ Abdullah al-Kidd trong vòng 16 ngày liền mà chỉ với lý do là phục vụ cho công tác khai thác tin tức về vụ tấn công khủng bố 11/9/2001.

Thời điểm đó, Abdullah al-Kidd thường xuyên bị tra khảo về mối quan hệ với một nghi phạm khủng bố là bạn học của anh tại Đại học Idaho, tên là Sami Omar al-Hussayen.

Trong đơn kiện của mình, Abdullah al-Kidd cũng kiện một số quan chức cấp cao khác thuộc Bộ Tư pháp Mỹ. Anh này cáo buộc việc bắt giữ vô cớ là do giới chức Bộ Tư pháp Mỹ có thành kiến với người Hồi giáo, người Arab...

Trong khi đó, Giám đốc CIA Leon Panetta vẫn đang đau đầu về vụ scandal tra tấn tù nhân có từ thời Tổng thống George Bush. Hãng Telegraph đưa tin, nhiều bác sĩ, nhà vật lý học đang làm việc cho CIA sẽ phải ra làm chứng và trả lời những câu hỏi liên quan đến vai trò của họ trong việc hình thành các ngón đòn tra tấn tù nhân một cách dã man tại nhà tù ở vịnh Guantanamo và một số nhà tù bí mật khác của Mỹ trên thế giới.

Hội Y học Mỹ còn tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc thảo luận mở với chính quyền Tổng thống Barack Obama và những đơn vị khác thuộc chính phủ về vai trò của các bác sĩ trong các vụ tra tấn tù nhân nói trên.

Nguyên do là bởi một số tài liệu được cung cấp cho thấy, nhiều bác sĩ, nhà vật lý đã theo dõi, thậm chí chứng kiến các cuộc tra tấn tù nhân của CIA để từ đó đưa ra cái nhìn và nhận xét về khả năng tác động của những nỗi đau về thể xác lên ý chí của tù nhân

Sông Thương
.
.
.