Mỹ - Pakistan lại gia tăng căng thẳng

Thứ Ba, 27/09/2011, 11:50
Một lần nữa quan hệ Mỹ-Pakistan lại rơi vào căng thẳng sau khi Thủ tướng Pakistan Yusuf Raza Gilani triệu hồi Ngoại trưởng Hina Rabbani Khar đang ở New York, Mỹ (dự khóa họp Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 66) về nước hôm 25/9 để phản đối việc Washington cáo buộc Islamabad ủng hộ phiến quân có liên hệ với Taliban.

Trước đó (17/9), Đại sứ Mỹ tại Pakistan Cameron Munter từng nhấn mạnh, các tay súng Haqqani, một trong những nhóm khủng bố đáng sợ nhất tại Afghanistan, đứng đằng sau vụ tấn công bằng rocket hôm 13/9 nhằm vào Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Kabul, Afghanistan có liên hệ với chính quyền Pakistan và Mỹ có bằng chứng về vấn đề này.

Cũng trong ngày 25/9, tại Islamabad, Tư lệnh Bộ chỉ huy Trung tâm quân đội Mỹ, Tướng James Mattis và các quan chức quân sự hàng đầu của Pakistan đã có cuộc thảo luận về những thách thức trong quan hệ hiện nay giữa Mỹ và Pakistan.

Tướng James Mattis đã nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc hợp tác quân sự Mỹ-Pakistan và các nước khác trong khu vực. Động thái này trái ngược với tuyên bố hôm 25/9 của Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Lindsey Graham thuộc Ủy ban Vũ trang Thượng viện Mỹ - hối thúc Washington cân nhắc các hành động chống lại Pakistan nếu Islamabad tiếp tục ủng hộ các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào lính Mỹ ở Afghanistan.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham không loại trừ khả năng Washington sẽ sử dụng các biện pháp quân sự nhằm vào Pakistan. Tổng tư lệnh quân đội Pakistan Ashfaq Kayani đã triệu tập cuộc họp với các chỉ huy để thảo luận về tình hình an ninh ngay sau tuyên bố của ông Lindsey Graham.

Nhưng trong ngày 25/9, quân đội Pakistan đã bắn hàng trăm quả pháo cối và tên lửa vào các tỉnh biên giới Afghanistan. Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Afghanistan, ông Sediq Sediqqi kêu gọi ngừng ngay lập tức các vụ pháo kích vào người Afghanistan hôm 25/9.

Vụ khai hỏa diễn ra trước khi một phần của Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Kabul của Afghanistan bị tấn công vào khoảng 21h15 ngày 25/9 (theo giờ địa phương), nhưng có tài liệu nói 4h ngày 26/9. Mục tiêu tấn công là khu nhà ở và làm việc của nhân viên sứ quán Mỹ, trong đó có các nhân viên CIA, nhưng phát ngôn viên của CIA lại từ chối bình luận về vụ tấn công này

Tiên Du
.
.
.