Mỹ - Nga muốn Hiệp ước START mới sớm đi vào hoạt động

Thứ Hai, 15/11/2010, 09:36
Ngày 13/11, tại cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế APEC ở Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo với Tổng thống Nga Dmitry Medvedev về kế hoạch thúc giục Thượng viện nước này phê chuẩn Hiệp ước giảm vũ khí tấn công chiến lược (START) mới.

Mặc dù START mới đã được Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Dmitry Medvedev ký hồi tháng 4, nhưng vẫn phải được Duma quốc gia Nga và Thượng viện Mỹ phê chuẩn mới có hiệu lực thi hành.

Tổng thống Barack Obama từng tuyên bố, START mới không phải là vấn đề của đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa mà là an ninh quốc gia của nước Mỹ. Ông Barack Obama sẽ đề nghị đảng Cộng hòa chi thêm khoản tài trợ trị giá 4 tỉ USD cho các cơ sở hạt nhân ở Mỹ để có thể thông qua hiệp ước START mới với Nga. Đây là một trong những ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Barack Obama tại phiên họp của Thượng viện bắt đầu hôm 15/11. Chính phủ đã thảo luận việc này với các thành viên chủ chốt của đảng Cộng hòa tại Thượng viện.

START mới giữa Nga và Mỹ có nguy cơ bị đình trệ sau khi Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Konstantin Kosachev quyết định rút lại đề nghị phê chuẩn Hiệp ước này

P.A.
.
.
.