Mỹ - Hàn tập trận bắn đạn thật trên biển Hoàng Hải

Thứ Sáu, 06/08/2010, 09:15
Bất chấp sự phản đối gay gắt của CHDCND Triều Tiên và việc nước này triển khai tên lửa tầm xa SA-5 tới gần khu vực phi quân sự, Hàn Quốc vẫn tổ chức tập trận với hải quân Mỹ trên vùng biển Hoàng Hải. Cuộc tập trận bắn đạn thật này kéo dài 5 ngày (từ ngày 5/8) với một lực lượng tham gia khá hùng hậu.

Theo thông tin đăng tải trên hãng thông tấn AFP, khoảng 4.500 binh lính từ tất cả 4 lực lượng trong quân đội - lục quân, hải quân, không quân và lính thủy đánh bộ của Hàn Quốc cùng hơn 20 tàu chiến, tàu ngầm gồm tàu đổ bộ Dokdo 14.000 tấn, một tàu ngầm 1.800 tấn, một tàu khu trục lớp KDX-II 4.500 tấn và 50 máy bay chiến đấu đã được lệnh tham gia tập trận.

Tuy số lượng binh sĩ Mỹ và trang thiết bị quân sự tham gia luyện tập không được công bố chính thức, nhưng theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, đợt tập trận thứ 2 trong vòng nửa tháng qua là động thái cứng rắn mà Washington và Seoul muốn gửi tới Bình Nhưỡng.

Mục đích của đợt diễn tập không chỉ nhằm nâng cao năng lực đối phó những hành động khiêu khích bất ngờ của kẻ thù và năng lực hợp tác giữa lục quân, hải quân và không quân, mà còn nhằm cảnh báo CHDCND Triều Tiên sau khi Seoul cáo buộc nước này phóng ngư lôi gây chìm tàu chiến Cheonan tại Hoàng Hải làm 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng hồi tháng 3. Các hoạt động sẽ tập trung vào diễn tập bắn trên biển, bắn ngư lôi và chống tàu ngầm trên 5 hòn đảo gần Đường giới hạn phía Bắc, địa điểm xảy ra nhiều vụ đụng độ gây chết người giữa hai miền Triều Tiên kể từ cuộc chiến 1950-1953.

Có thể nói, 2 cuộc tập trận quân sự lớn trên biển của Hàn Quốc - Mỹ diễn ra chỉ cách nhau trong một thời gian ngắn đang khiến tình hình ở bán đảo Triều Tiên thêm căng thẳng.

Hơn 20 tàu chiến và tàu ngầm Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận ở Hoàng Hải. Ảnh: AP

Hôm 4/8, tức là một ngày trước khi cuộc tập trận bắt đầu, CHDCND Triều Tiên đã điều tên lửa tầm xa SA-5 từ tỉnh vùng Tây Nam Hwanghae về vùng giáp giới với Hàn Quốc. Với tầm bắn 250km, tên lửa SA-5 không chỉ đe dọa máy bay chiến đấu Hàn Quốc bay gần vùng biên giới mà còn có thể bắn đến tỉnh Chungcheong ở miền Trung Hàn Quốc. CHDCND Triều Tiên còn đe dọa sẽ đáp trả bằng vũ lực đối với cuộc tập trận lần này của Hàn Quốc và Mỹ. Đồng thời, Bình Nhưỡng vẫn bác bỏ mọi lời cáo buộc của Mỹ và Hàn Quốc rằng nước này phóng ngư lôi đánh chìm tàu Cheonan. Trong khi đó, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức ngoại giao Nga cho hay, Moskva sẽ không công bố kết quả điều tra vụ nổ tàu Cheonan hôm 26/3.

Phát biểu trong cuộc họp báo chiều 4/8 tại New York (Mỹ), Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin nói: "Chúng tôi không có kế hoạch công bố kết quả điều tra vụ chìm chiến hạm Cheonan. Nội dung chính của báo cáo này đã được phản ánh trong bản thông báo của Chủ tịch Hội đồng bảo an Liên hợp quốc hôm 9/7 vừa qua".

Hiện Nga và Trung Quốc đề nghị LHQ thông qua bản báo cáo này mà theo đó, không chỉ đích danh thủ phạm vụ đắm tàu là CHDCND Triều Tiên như cáo buộc của Mỹ và Hàn Quốc. Bản báo cáo của Nga chỉ đề cập rằng, tàu Cheonan đã trúng phải thủy lôi và phát nổ

Phan Hiển
.
.
.