Chuyến thăm Ai Cập của Tổng thống Nga:

Moskva gia tăng ảnh hưởng với xứ sở kim tự tháp

Thứ Tư, 11/02/2015, 10:43
Không để đồng USD “làm mưa làm gió” trên thị trường quốc tế là một trong những nội dung thảo luận quan trọng giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ai Cập Adbel Fattah al-Sisi trong chuyến thăm xứ sở kim tự tháp của người đứng đầu điện Kremlin.

Theo tin từ hãng Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có mặt tại thủ đô Cairo của Ai Cập hôm 9/2. Đây là chuyến thăm Ai Cập đầu tiên của ông Putin kể từ sau chuyến thăm năm 2005. Đích thân Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi đã ra tận sân bay quốc tế Cairo để đón người đứng đầu điện Kremlin. Hai nhà lãnh đạo đã dành hơn nửa tiếng đồng hồ để nói chuyện và bàn thảo với nhau tại một phòng khách riêng ở sân bay.

Nguồn tin từ điện Kremlin cho hay, trong ngày 10/2, lãnh đạo hai nước đã hội đàm và chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác và cùng tham gia vào một cuộc họp báo chung. Cụ thể, trong chuyến thăm lần này, Tổng thống Putin đồng ý hỗ trợ và giúp đỡ Ai Cập trong một số lĩnh vực thương mại, kinh tế.

Áp phích tại thủ đô Cairo chào đón ông Putin thăm Ai Cập.

Hai bên cũng đã tập trung vào thỏa thuận mua bán vũ khí với tổng trị giá hơn 2 tỷ USD và bàn thảo một số vấn đề liên quan đến Iraq, Syria, Libya và cuộc xung đột Israel-Palestine. Ngoài ra, Ai Cập cũng sẽ là một trong những đối tác quan trọng của Nga trong các lĩnh vực năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, vũ trụ và du lịch…

Hãng tin AP thì cho hay, vấn đề được quan tâm nhất trong cuộc gặp giữa 2 Tổng thống chính là loại bỏ đồng USD ra khỏi hoạt động thương mại trên thế giới. Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn hôm 9/2 với nhật báo Al-Ahram của Ai Cập, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh, ông đã bàn với Tống thống Abdel Fattah al-Sisi và nhận được tín hiệu tích cực trong vấn đề này.

Ông Putin khẳng định, biện pháp trao đổi tiền tệ trực tiếp giữa 2 nước không những mở ra triển vọng mới cho hợp tác thương mại và đầu tư của Nga và Ai Cập, giúp giảm sự phụ thuộc vào thị trường tiền tệ thế giới, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương cũng như việc đi lại của nhân dân 2 nước.

Rõ ràng, Tổng thống Putin đang cố gắng làm gia tăng thêm ảnh hưởng của Moskva với Cairo, đất nước mà quan hệ với đồng minh Mỹ đang trở nên u ám do việc đàn áp tất cả các phong trào đối lập. Ai Cập còn  được đánh giá là cánh cửa giúp Nga khôi phục vị thế và ảnh hưởng trước đây trong thế giới Arab, giữa lúc Mỹ và các nước phương Tây tỏ ra lơ là với khu vực này.

Trong khi đó, nỗ lực khôi phục quan hệ hợp tác truyền thống với Nga cũng nằm trong chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa các mối quan hệ quốc tế mà chính quyền của Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi đang theo đuổi. Và toàn bộ chiến lược hợp tác của hai bên đã được chuẩn bị từ lâu bởi hồi năm ngoái, trong khi Mỹ và phương Tây không ngừng chỉ trích chính quyền mới tại Ai Cập thì Nga là quốc gia đầu tiên ngoài khối Arab ủng hộ ông Abdel Fattah al-Sisi.

Tháng 8 năm ngoái, Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi cũng đã có chuyến thăm Nga đầu tiên sau khi tuyên thệ nhậm chức…

Gia Nam
.
.
.