Mexico: Tranh cãi xung quanh bức ảnh "đời thường" của cựu Tổng thống Fox

Thứ Bảy, 22/09/2007, 17:25
Qua những bức ảnh đăng trên tạp chí Quien số cuối tuần qua, nhiều người đã đặt câu hỏi rằng liệu một cựu lãnh đạo như ông Vicente Fox có đủ tiền để chi trả cho cuộc sống xa hoa như vậy?

Những bức ảnh đăng trên tạp chí Quien số cuối tuần qua đang dấy lên một cuộc tranh cãi gay gắt ở Mexico. Lần đầu tiên, cuộc sống về hưu của gia đình cựu Tổng thống Vicente Fox được hé lộ một cách công khai.

Tuy nhiên, cái mà người ta nói đến lại là hình ảnh ông Vicente Fox cùng cựu Đệ nhất phu nhân Martha Sahagun đang chỉ đạo việc xây dựng một trang trại mới với bể bơi, hồ nước và một vườn cây rộng rãi.

Nhiều người đã đặt câu hỏi rằng liệu một cựu lãnh đạo như ông Vicente Fox có đủ tiền để chi trả cho cuộc sống xa hoa như vậy?

Rắc rối là ở chỗ trước khi ông Vicente Fox kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống, chính trường Mexico từng điêu đứng với hàng loạt scandal tham nhũng của thành viên nội các Chính phủ.

Hơn thế nữa, so với những trang trại khác, tư dinh của ông Vicente Fox được coi là đẹp nhất.

Ngay cả Lino Korrodi, người quản lý tài chính cho quỹ tranh cử năm 2000 cũng cho rằng với thu nhập trong những năm đứng đầu đất nước, Tổng thống Vicente Fox không thể đủ tiền chi trả việc xây dựng chứ nói gì đến nuôi người làm để duy trì một trang trại rộng lớn như vậy.

Phát biểu trên tạp chí El Universal, Lino Korrodi nói: "Rõ ràng là trong 6 năm cầm quyền, ông Vicente Fox đã giàu lên một cách nhanh chóng và đáng ngờ".

Đồng thời, Lino Korrodi cũng kêu gọi Quốc hội thành lập một ủy ban điều tra tài sản của cựu Tổng thống Vicente Fox.

Đang có mặt tại Rome để chuẩn bị nhậm chức Chủ tịch các Hiệp hội trung tả quốc tế, ông Vicente Fox đã từ chối bình luận và chỉ khẳng định rằng ông luôn sống và hành động theo đúng pháp luật.

Riêng về trang trại, ông cho biết đây là món quà được thừa hưởng từ cha mẹ.

Được biết, thời gian còn tại nhiệm, cựu Tổng thống Vicente Fox có mức thu nhập khoảng 250.000 USD/năm. Còn bây giờ, lương hưu hàng năm của ông là 270.000 USD

Phan Hiển
.
.
.