Mexico: Một thị trưởng bị bắn chết

Thứ Tư, 15/07/2009, 15:43
Một thị trưởng ở bang phía tây bắc Mexico vừa bị các tay súng bắn chết, đẩy tình trạng bạo lực liên quan đến các băng đảng ma túy ở khu vực này lên đến đỉnh điểm sau khi đã có 30 người thiệt mạng trong 48 giờ qua, trong đó có 12 cảnh sát.

Theo văn phòng công tố liên bang, ông Hector Ariel Meixueiro, thị trưởng thành phố Namiquipa thuộc bang Chihuahua giáp giới Mỹ, đã bị 15 phần tử trang bị súng trường tấn công và bắn nhiều phát vào sáng hôm qua. 

Ngay trước đó, một người phát ngôn của Bộ An ninh Công cộng Mexico cho biết đã phát hiện thi thể của 12 sĩ quan cảnh sát liên bang trên tuyến đường dọc bang Michoacan thuộc miền tây nước này.

Theo người phát ngôn cảnh sát, đây là những sĩ quan đang tiến hành công tác điều tra tại khu vực. Có nhiều dấu hiệu cho thấy họ bị tra tấn trước khi bị bắn chết. 

Các quan chức Mexico cho rằng La Familia - một trong những băng nhóm tội phạm bạo lực nhất ở Mexico, đã đứng sau những vụ thảm sát này. 

Mexico đang mở chiến dịch trấn áp tội phạm.

Chính quyền địa phương trước đó thông báo ở Ciudad Juarez - “thủ phủ tội phạm của Mexico”, 11 người khác đã bị giết hại trong hai ngày 13 và 14/7. Thành phố này là điểm nóng bạo lực liên quan đến ma túy ở Mexico. Tổng thống Felipe Calderon đã phải cho triển khai 36.000 binh sĩ và cảnh sát liên bang trên cả nước tham gia đợt trấn áp tội phạm lớn ở khu vực này. 

Tuần trước, La Familia đã phát động một loạt cuộc tấn công nhằm vào các đồn cảnh sát ở Michoacan, làm 4 người thiệt mạng - trong đó có 3 sĩ quan cảnh sát. Những vụ tấn công này là phản ứng liều mạng và bạo lực nhằm vào cuộc chiến của chính phủ chống các băng nhóm phạm tội. 

Theo con số thống kê của chính phủ, kể từ đầu năm 2008 đến nay, đã có hơn 7.000 người bị giết hại trong các vụ bạo lực liên quan đến ma túy ở Mexico

Theo Nhật Mai (Dân trí/AFP)
.
.
.