Máy bay không người lái của Pháp bay thử nghiệm vào tháng 11

Thứ Năm, 15/11/2012, 16:29
Ngày 14/11, Tư lệnh Không quân Pháp, Tướng Denis Mercier cho hay, chiến đấu cơ không người lái Neuron của Tập đoàn sản xuất máy bay Pháp Dassault sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên trong tháng 11 này.

Chương trình sản xuất máy bay không người lái (UAV) của Pháp, với tổng chi phí là 406 triệu Euro, được phát triển bởi Tập đoàn Dassault cùng với sự tham gia của 5 tập đoàn lớn khác là: Saab của Thụy Điển, Alenia Aermacchi của Italia, EADS-CASA của Tây Ban Nha, HAI của Hy Lạp và RUAG của Thụy Sĩ.

Neuron dài 9,5m, sải cánh 12,5m, được trang bị động cơ phản lực Rolls Royce/Turbomeca Adour Mk.951, chiến đấu cơ này có thể đạt tốc độ bay 0,8 Mach (Mach là tốc độ âm thanh) và hoạt động liên tục trên không trong vòng 3 giờ. Neuron có khả năng mang theo 2 quả bom nặng 250kg điều khiển bởi laser.

Chiến đấu cơ không người lái Neuron.

Theo các nhà sản xuất, đây là chiếc chiến đấu cơ không người lái tàng hình đầu tiên được thiết kế hoàn toàn trong một không gian ảo.

Lần bay thử nghiệm này là để kiểm tra thiết kế, khả năng mang vác các dòng vũ khí không đối đất trong thân, radar, hệ thống liên lạc chuẩn C4i và cả khả năng thực hiện nhiệm vụ giám sát đường bay hàng không dân dụng.

Ngoài ra, Pháp cũng đang thử nghiệm UAV Watchkeeper được sản xuất tại Anh, đã được sử dụng trong cuộc chiến tranh với Iraq và Afghanistan.

Giai đoạn thử nghiệm được bắt đầu hôm 22/10 và sẽ kéo dài trong 3 tháng để các chuyên gia đưa ra những nhận xét vào mùa xuân năm 2013

Hà Khổng (theo Prensa Latina)
.
.
.