Máy bay chiến đấu Nhật Bản đối phó với máy bay Trung Quốc

Thứ Sáu, 14/12/2012, 08:56
Sáng 13/12, 8 máy bay chiến đấu F-15 của Nhật Bản đã được lệnh đuổi theo và chặn đường bay của một máy bay Trung Quốc đi vào không phận các hòn đảo đang là trung tâm tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh. Vụ việc được cho là sẽ làm gia tăng thêm căng thẳng trong quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” giữa Nhật Bản và Trung Quốc.
>> “Cuộc chiến truyền thông” quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Chiều cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng đã ra tuyên bố phản đối việc Trung Quốc đưa máy bay tới khu vực đang tranh chấp trên biển Hoa Đông. Tuyên bố này cũng khẳng định việc quân đội Nhật Bản phải điều 8 chiến đấu cơ F-15 và máy bay Trung Quốc cuối cùng đã rời đi chỗ khác.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osama Fujimura nói: “Bất chấp những cảnh báo của chúng tôi, các tàu thuyền của Trung Quốc trong 3 ngày qua vẫn tiến vào vùng biển tranh chấp. Hành động này là không thể chấp nhận được. Họ lại tiếp tục tiến sâu vào vùng biển tranh chấp bằng đường hàng không”.

Ngày 13/12, lần đầu tiên máy bay Trung Quốc đi vào vùng không phận thuộc khu vực tranh chấp giữa hai nước.

Ông Osama Fujimura cũng cho biết, Tokyo sẽ sớm trao công hàm phản đối cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay, đây là lần đầu tiên trong năm 2012, một máy bay Trung Quốc vi phạm không phận thuộc khu vực đang tranh chấp giữa hai nước. Còn ở trên biển, trong hai tháng qua, nhiều tàu thuyền của Trung Quốc đã ra vào lãnh hải xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Riêng trong ngày 13/12, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) đã phát hiện 4 tàu hải giám Trung Quốc đi vào vùng lãnh hải Nhật Bản, gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp và là lần thứ 17 tàu Trung Quốc đi vào vùng biển này kể từ khi Chính phủ Nhật Bản hồi tháng 9 mua 3 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ một chủ sở hữu tư nhân.

Theo Sở chỉ huy JCG khu vực 11 tại Naha, tỉnh Okinawa, sau khi tàu tuần tra của JCG ra lệnh cho các tàu này phải rời khỏi vùng biển của Nhật Bản, một tàu Trung Quốc đã trả lời “quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là lãnh thổ từ thời xa xưa của Trung Quốc”.

Tranh cãi giữa hai nước lại bắt đầu nổi lên sau khi Trung Quốc phản pháo lại rằng, máy bay và tàu hải giám nước này đi vào khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là “hoàn toàn bình thường”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi còn khẳng định, quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là “lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc từ thời tiền sử”.

Khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản - Trung Quốc đang tranh chấp.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng phản đối việc Quốc hội Mỹ tái xác nhận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là  đối tượng bảo vệ theo Hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật và yêu cầu Washington tiếp tục giữ quan điểm không đứng về bên nào trong tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo này.

Một điểm đáng chú ý nữa là trong ngày 13/12, khi cho máy bay và tàu hải giám tiếp cận khu vực Senkaku/Điếu Ngư, trên đất liền, Trung Quốc cũng đã tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm vụ thảm sát và cưỡng hiếp tập thể của quân đội Nhật Bản tại Nam Kinh.

Buổi lễ được tổ chức tại bảo tàng Thảm sát Nam Kinh có 9.000 người tham dự. Giới quan sát lo ngại, lễ kỷ niệm sẽ khiến quan hệ Nhật-Trung đang đóng băng, lại càng thêm lạnh nhạt. Đó là chưa kể đến tác động của những sự kiện này tới cuộc bầu cử Hạ viện ở Nhật Bản dự kiến diễn ra vào ngày 16/12.

Theo kết quả thăm dò do hãng tin Kyodo tiến hành, đảng đối lập lớn nhất ở Nhật Bản là đảng Dân chủ Tự do (LDP) của cựu Thủ tướng Shinzo Abe và đồng minh là đảng Công minh Mới (NKP) hiện dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ và có thể giành xấp xỉ 300 ghế trong cuộc bầu cử Hạ viện (480 ghế).

Trong khi đó, đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền của Thủ tướng Yosihiko Noda đang gặp bất lợi nên có thể chỉ được 60 ghế, thấp hơn rất nhiều so với 230 ghế mà DPJ đang nắm giữ. Xu hướng này, theo các nhà phân tích, không có nghĩa các cử tri đang chuyển sang tư tưởng cánh hữu. Nhưng vấn đề mà cử tri Nhật Bản quan tâm nhất hiện nay là kinh tế, việc làm, an sinh xã hội và ngoại giao, an ninh

Sông Thương
.
.
.