Máy bay bị mất tích có thể đã bị điều khiển từ xa

Thứ Tư, 19/03/2014, 09:07
Ngày 18/3, các báo của Malaysia đồng loạt đưa ra nhận định của một chuyên gia chống khủng bố cho rằng, sự mất tích một cách bí ẩn của chiếc Boeing 777-200 được thực hiện dưới sự trợ giúp của một thành viên trong phi hành đoàn, có thể là cơ trưởng hoặc cơ phó. Vì thế, cuộc điều tra cũng sẽ được mở rộng vào hướng tìm hiểu sâu về nhân thân của các thành viên trong phi hành đoàn.

Thậm chí, tờ The New York Times còn đưa thông tin cho hay, việc chuyển hướng của máy bay khỏi đường bay dự kiến đã được lập trình trong hệ thống dẫn đường của máy tính trong buồng lái. Nghĩa là, có thể có ai đó đã chuyển hướng chặng bay bằng cách gõ từ 7-8 phím vào máy tính bố trí giữa cơ trưởng và cơ phó. Đó phải là một người am hiểu về các đường bay, có kinh nghiệm bay, biết mọi cách sử dụng các hệ thống liên lạc và biết tránh được cả radar của quân đội.

Người ta cũng không loại trừ khả năng chiếc máy bay chuyển hướng bay và bay trên đường băng nội địa trong đêm, qua một không phận mà không bị phát hiện. Hãng AFP thì dẫn một nguồn tin khác cho biết, nhà chức trách Malaysia còn phát hiện rằng, máy bay thực hiện liên lạc cuối cùng với vệ tinh tại một trong hai hành lang hàng không. Từ đây, họ tạm xác định được một số nơi mà máy bay mất tích có thể đã đi qua, khoảng 7 tiếng rưỡi sau khi nó rời khỏi thủ đô Kuala Lumpur.

Trong khi đó, có nguồn tin lại cho rằng chiếc máy bay đã bị nổ tung và đâm xuống biển. Hai trang mạng của Hy Lạp là Tovima và Times of Change còn cho biết, một tàu chở dầu của nước này thông báo phát hiện những mảnh vỡ và hành lý trôi nổi trên eo biển Malacca, giữa Malaysia và Indonesia. Tuy nhiên, cho đến nay, thông tin này vẫn chưa được kiểm chứng.

Hiện có 26 quốc gia tham gia công tác tìm kiếm máy bay mất tích theo hai hàng lang, hành lang phía Bắc kéo dài từ biên giới KazakhstanTurkmenistan tới Bắc Thái Lan và hành lang phía Nam kéo dài từ Indonesia tới Nam Ấn Độ Dương 

Hà Linh
.
.
.