Malaysia tưởng niệm 1 năm vụ MH370

Chủ Nhật, 08/03/2015, 08:31
Ngày 7/3, tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, thân nhân của các nạn nhân trong vụ MH370 đã cùng nhau tưởng niệm trong hy vọng và chờ đợi.

Gần một năm đã trôi qua kể từ khi chiếc máy bay MH370 của hãng Hàng không Malaysia Airlines (MAS), chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn mất tích, song cho tới giờ, người thân của các nạn nhân vẫn chưa bao giờ vơi nỗi đau và thôi mong mỏi chờ đợi.

Trước đó, Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 63, nhân kỷ niệm năm đầu tiên chiếc máy bay mất tích MH370, Bộ trưởng Bộ Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai tuyên bố, Chính phủ nước này sẽ tiếp tục chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370. Ông Liow Tiong Lai cho biết: “Malaysia đã chuẩn bị về mặt tài chính cho cuộc tìm kiếm.

Trên thực tế, trong năm qua, Malaysia đã hỗ trợ cuộc tìm kiếm này và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện điều này”. Cho tới nay, việc tìm kiếm đang tập trung ở vùng biển Nam Ấn Độ Dương, với tổng diện tích tìm kiếm khoảng 60.000km2. Tuy nhiên, vẫn chưa phát hiện được bất kỳ dấu vết gì của chiếc máy bay xấu số này.

Ông Liow bày tỏ tự tin sẽ tìm thấy chiếc máy bay mất tích tại khu vực đặc biệt này và hy vọng có thể hoàn thành công tác tìm kiếm vào tháng Năm tới. Trong giai đoạn tiếp theo, nếu không định vị được MH370 trong khu vực được chỉ định, các chuyên gia sẽ bắt đầu đánh giá các dữ liệu và số liệu để đưa ra những chỉ dẫn.

Theo ông Liow, nhóm chuyên gia sẽ đưa ra quyết định bởi họ có kỹ thuật và chuyên môn trong các lĩnh vực này. ''Chúng ta cần lời khuyên từ họ. Chúng ta hãy chờ đợi họ quyết định. Tôi không muốn giành quyền quyết định trước", ông nói. Người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải Malaysia cũng lưu ý rằng chiến dịch tìm kiếm MH370 là lớn nhất trong lịch sử, liên quan đến 26 quốc gia, trong đó huy động tới 81 máy bay và 85 tàu.

Đặng Hà
.
.
.