Luxemburg điều tra bê bối liên quan đến Tổng thống Pháp

Thứ Sáu, 04/06/2010, 09:00
Tin từ tờ Timesonline số ra ngày 3/6 cho hay, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy vừa bị cảnh sát Luxembourg nêu tên trong một vụ scandal liên quan đến hợp đồng mua bán tàu ngầm giữa Pháp và Pakistan năm 1994.

Theo tài liệu của cảnh sát, ông Nicolas Sarkozy đã sáng lập ra một công ty trung gian để sau đó công ty này chi hàng chục triệu bảng Anh vào các quỹ bất hợp pháp. Điều đáng chú ý là những quỹ này sau đó còn chi tiền cho một cuộc vận động bầu cử Tổng thống năm 1995 cho Thủ tướng thời bấy giờ là Edouard Balladur do ông Nicolas Sarkozy (khi đó là Bộ trưởng Ngân sách) đứng ra dàn xếp.

Được biết, hồi năm ngoái, khi báo chí Pháp nhắc đến vụ này, Tổng thống Nicolas Sarkozy đã bác bỏ mọi cáo buộc có liên quan. Nhưng theo kết quả điều tra của một ủy ban trong Quốc hội, 80 triệu bảng Anh đã được xưởng đóng tàu DCN của Pháp chi cho trung gian trong hợp đồng bán tàu ngầm.

Cảnh sát Luxembourg sau khi làm việc với hai thẩm phán của Pháp đã xác nhận rằng, công ty trung gian kia có tên là Heine, do ông Nicolas Sarkozy trực tiếp giám sát việc thành lập và hoạt động.

Hiện chưa có lời bình luận nào từ phía điện Elysée

Khánh Chi
.
.
.