Lực lượng đối lập Libya ra điều kiện với Tổng thống Gadhafi

Thứ Ba, 05/07/2011, 10:52
Hãng tin Reuters ngày 4/7 dẫn lời thủ lĩnh của lực lượng đối lập Libya Mustafa Abdel Jalil cho hay, Tổng thống Moammar Gadhafi có thể vẫn được ở lại Libya ngay cả khi ông từ chức.
>> Khẩu chiến giữa Mỹ và Tổng thống Libya

Hiện ông Gadhafi đang đối mặt với sức ép kêu gọi từ chức từ cộng đồng quốc tế. Thủ lĩnh Mustafa Abdel Jalil cho biết, lực lượng đối lập sẵn sàng thương lượng với đại diện chính quyền Tripoli về điều kiện để ông Gadhafi từ chức và giải quyết vấn đề ở Libya theo con đường ngoại giao hòa bình, tránh đổ máu thêm nữa.

Ông Mustafa Abdel Jalil nói: "Nếu ông Gadhafi có nguyện vọng ở lại Libya, chúng tôi sẽ xem xét, quyết định nơi ông sẽ ở và ông phải chịu sự kiểm soát của các nhà giám sát quốc tế".

Ông Mustafa Abdel Jalil từng là Bộ trưởng Tư pháp Libya dưới quyền Tổng thống Gadhafi nhưng nay đã trở thành người đứng đầu Hội đồng chuyển tiếp quốc gia. Ông Mustafa Abdel Jalil còn cho rằng, ông Gadhafi nên từ chức sớm trước khi quá muộn bởi nếu không, lệnh bắt của tòa án xét xử tội phạm quốc tế (ICC) sẽ khiến những đề xuất "ân xá cho Tổng thống" của lực lượng chống đối ở Libya không còn giá trị.

Hiện đã có gần 20 quốc gia công nhận sự hợp pháp của Hội đồng chuyển tiếp quốc gia ở thành phố Benghazi. Mới đây nhất, Thổ Nhĩ Kỳ, một bạn hàng kinh tế thân cận của Libya cũng đã công nhận sự hợp pháp của Hội đồng chuyển tiếp quốc gia và tuyên bố ủng hộ lực lượng chống đối tại Libya 200 triệu USD.

Trong vòng 6 tháng tới, ông Mustafa Abdel Jalil cho hay, Hội đồng chuyển tiếp quốc gia cần thêm 3 tỷ USD để duy trì hoạt động. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo châu Phi hôm 3/7 đã thông qua một thỏa thuận khung về việc thành lập một "lực lượng duy trì hòa bình" ở Libya

Khánh Chi
.
.
.