Lời khai của nghi can nhận tội sát hại ông Nemtsov

Thứ Ba, 10/03/2015, 03:40
Tối 8/3, trang mạng Rosbalt dẫn nguồn tin cơ quan thực phi pháp luật cho biết Zaur Dadaev, kẻ bị kết tội sát hại cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov, dường như đã tự thú rằng động cơ gây án của hắn bắt nguồn từ các nguyên nhân tôn giáo.
>> Bắt 4 nghi phạm ám sát cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov

Theo lời khai của Dadaev, hồi tháng một năm nay, chính trị gia Nemtsov đã có những ý kiến mang tính xúc phạm các tín đồ đạo Hồi sống ở Nga, về tôn giáo này và nhà tiên tri Mohamed. Bên cạnh đó, ông Nemtsov “đã nhiều lần cho phép đưa ra những tuyên bố tiêu cực nhằm vào người Hồi giáo ở Nga”.

Dadaev không thể chịu đựng nổi điều này và đã quyết định giết chính trị gia đối lập này. Nguồn tin của Rosbalt lưu ý “Dadaev trên thực tế đã thú nhận thực hiện tội ác này, nên có thể sẽ không có thêm những tiết lộ và vụ bắt giữ quy mô lớn nào nữa”.

Tuy nhiên, trước những nguồn tin này, ông Vladimir Markin, phát ngôn viên của Ủy ban Điều tra Liên bang Nga lên tiếng rằng: các thông tin “trích dẫn nguồn tin mật” là không đáng tin cậy.

Ngày 8/3, Tòa án quận Basmanny của Moskva đã ra lệnh bắt năm nghi can trong vụ sát hại ông Nemtsov. Zaur Dadaev và Anzor Gubashev bị tạm giữ tới ngày 28/4.

Các nghi can Temerlan Eskerhanov, Khamzat Bakhaev và Shagit Gubashev bị tạm giữ tới ngày 7 - 8/5. Tất cả các đối tượng trên đều xuất thân từ Cộng hòa Chechnya và Ingushetia thuộc Liên bang Nga.

Nghi phạm thứ 6 có tên Beslan Shavanov, 30 tuổi đã kích hoạt bom tự sát trong nhà y tại thủ phủ Grozny khi cảnh sát ập đến bao vây tòa nhà này. Trước đó, ngày 7/3, lãnh đạo Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov tuyên bố Anzor Gubashev và Zaur Dadaev là nghi phạm chính trong vụ sát hại ông Nemtsov.

Đặng Hà
.
.
.