Lính Nga tiến vào Gruzia

Thứ Ba, 12/08/2008, 08:07
Quân đội Nga lần đầu tiên khẳng định đã đưa quân tiến vào Gruzia qua vùng ly khai Abkhazia và tổ chức chiến dịch quân sự ở đây.

Matxcơva hôm qua cho biết quân lính của họ đã truy quét thành phố Senaki, gần Abkhazia, phá hủy một căn cứ quân sự tại đây và đánh lui một đơn vị của Gruzia. Sau đó, một quan chức Quốc phòng Nga khẳng định lực lượng của họ đã rút khỏi Senaki.

Trong khi đó, Tbilisi cáo buộc Nga đưa quân vào thành phố Gori, gần Nam Ossetia và thành phố Zugdidi, gần Abkhazia. Họ còn cho rằng Nga đã kiểm soát rất nhiều cây cầu và tuyến đường quan trọng của Gruzia, gây cô lập Tbilisi.

"Đây là một cuộc công kích dữ dội", thư ký Hội đồng An ninh Gruzia Alexander Lomaia cho biết, thêm rằng quân Gruzia đã rút lui để bảo vệ Tbilisi.

Bộ Quốc phòng Nga lập tức ra một phát ngôn bác bỏ khẳng định này, cho biết không hề có quân Nga ở Gori. Nga cũng nhấn mạnh không có ý định chiếm bất cứ vùng lãnh thổ nào của Gruzia.

Ngay sau đó, một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Gruzia khẳng định quân Nga chưa từng có mặt ở Gori mà chỉ chiếm một cứ điểm bên ngoài thành phố. Ông cũng thừa nhận quân Gruzia đã bỏ chạy mà không hề giao chiến.

Giới quan sát cho biết thông tin về việc Tbilisi có thể bị cô lập gây hoang mang khắp thành phố này. Người dân xếp hàng ở các trạm xăng và siêu thị để mua hàng dù chính phủ Gruzia hứa sẽ cung cấp đầy đủ nhiên liệu và thực phẩm.

Các diễn biến khác:

  • Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhóm họp ở New York để bàn bạc một dự thảo, kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.
  • Ngoại trưởng Gruzia chuẩn bị gặp mặt quan chức NATO hôm nay. Nga cũng yêu cầu một cuộc họp khẩn với khối liên minh quân sự này, cho rằng tổ chức này nên lắng nghe trình bày từ phía Nga trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào.
  • Mỹ và một vài quốc gia châu Âu đã bắt đầu sơ tán hàng trăm dân của họ ở Gruzia
  • Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan đã ra một thông báo chung, bày tỏ mối lo ngại trước những hành động của Nga ở Gruzia.
  • Nhóm G7 bao gồm các nước công nghiệp phát triển đã ra một tuyên bố mạnh mẽ, yêu cầu Nga chấp nhận thoả thuận ngừng bắn mà Liên minh châu Âu đưa ra.
  • Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ tổ chức hội đàm ở Matxcơva và Gruzia hôm nay.

Chiến tranh bùng nổ tại Nam Ossetia từ đêm 7/8, khi quân đội Gruzia bất ngờ tấn công tổng lực bằng bộ binh, pháo hạng nặng và không quân nhằm tái chiếm vùng đất này.

Chiến sự sau đó diễn ra ác liệt nhất tại các vị trí xung quanh thủ phủ Tskhinvali. Vài giờ sau, Matxcơva quyết định động binh và nhanh chóng giành lại quyền kiểm soát Tskhinvali từ tay quân Gruzia.

Tới hôm 10/8, Gruzia tuyên bố rút toàn bộ quân khỏi Nam Ossetia trở về các vị trí cũ như trước khi chiến sự bùng phát.

Trong khi đó, hàng trăm người nước ngoài bắt đầu rời bỏ Gruzia, thông qua các điểm trung chuyển tại Armenia và Thổ Nhĩ Kỳ khi cuộc chiến ở vùng ly khai Nam Ossetia leo thang và có dấu hiệu lan rộng.

Hai khu vực ly khai Abkhazia và Nam Ossetia nằm cách nhau bằng một phần lãnh thổ của Gruzia và đều có chung biên giới với Nga. Đồ họa: AFP.

Theo Hải Ninh (VnExpress/BBC)
.
.
.