Libya đối mặt với nguy cơ nội chiến mới

Thứ Sáu, 06/01/2012, 11:47
Đây là lời cảnh báo của Chủ tịch Hội đồng chuyển tiếp quốc gia ở Libya (NTC) Mustafa Abdel Jalil được đưa ra hôm 4/1. Nguyên do là vì trước đó một hôm, các nhóm quân nổi dậy ủng hộ NTC đã có cuộc đụng độ dữ dội trên các tuyến phố ở thủ đô Tripoli làm ít nhất 4 người thiệt mạng.

Trước đó, hãng AFP và Reuters đều đưa tin rằng, các nhóm quân nổi dậy Libya đã bày tỏ sự giận dữ, thậm chí phản đối gay gắt trước việc ông Mustafa Abdel Jalil bổ nhiệm ông Yousef al-Mangush làm Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Libya, thay cho Tướng Abdel Fatah Yunis mới bị sát hại hồi tháng 7 năm ngoái.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 4/1, cả hai nhóm Liên minh cách mạng Libya và Hội đồng quân sự Cyrenaica đều khẳng định, họ không chấp nhận việc bổ nhiệm ông Yousef al-Mangush. Người sáng lập ra Liên minh cách mạng Libya Behlool Assid nói: "Chúng tôi phản đối bất kỳ nhân vật nào nằm ngoài danh sách 6 ứng viên mà chúng tôi đã gửi lên NTC".

Nhiều nhà phân tích nhận định, tranh giành quyền lực đang khiến nội bộ lực lượng từng liên minh chống lại chính quyền Tổng thống Moammar Gadhafi bị chia rẽ. Nếu NTC không khôn khéo trong cách giải quyết, Libya sẽ dễ bị đẩy tới miệng hố của nội chiến lần nữa.

Được biết, Liên minh cách mạng Libya là tập hợp các chiến binh nổi dậy đến từ một loạt thành phố lớn của nước này là Benghazi, Misrata và Zintan. Nhóm này được trang bị nhiều vũ khí hạng nặng và hiếu chiến

Châu Anh
.
.
.