Leo thang căng thẳng ở miền Đông Ukraine và Bờ Tây

Thứ Năm, 13/11/2014, 09:28
Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Kiev, Ukraine ngày 11/11, ông Michael Bociurkiw – quan chức thuộc Phái bộ Giám sát Đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) nhận định, mức độ bạo lực ở miền Đông Ukraine và nguy cơ leo thang hơn nữa vẫn cao và tiếp tục gia tăng. Trong khi đó, cùng ngày, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cáo buộc Israel đang kích động một “cuộc chiến tranh tôn giáo” trong khu vực bằng việc cho phép người Do Thái đến thăm đền thờ Al-Aqsa, châm ngòi các cuộc xung đột có nguy cơ lan rộng tại Jerusalem.

Thành trì Donetsk bị pháo kích

Cũng trong ngày 11/11, Ngoại trưởng Đức Frank-Steinmeier ra tuyên bố nhấn mạnh, tình hình tại khu vực phía Đông Ukraine đang rất nghiêm trọng và kêu gọi các bên tôn trọng lệnh ngừng bắn. Ông Steinmeier nói: “Chúng tôi sẽ thảo luận về tình hình đang ngày càng nghiêm trọng hơn tại phía Đông Ukraine. Tôi chỉ có thể hi vọng rằng các bên trong cuộc xung đột Ukraine, đặc biệt là lực lượng đối lập cũng như Nga tuân theo các cơ sở của thỏa thuận Minsk”. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Đức còn cho biết thêm rằng, trở về sau chuyến thăm Kazakhstan, ông sẽ thảo luận tình hình Ukraine với Cao ủy Liên minh châu Âu  (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini.

Donetsk đổ nát sau những cuộc pháo kích. Ảnh: Reuters.

Theo lời kể của một nhân chứng, nhiều trận pháo kích ác liệt đã xảy ra quanh thành trì Donetsk của phe ly khai ở miền Đông Ukraine. Nguồn tin xác nhận đã nghe thấy hơn chục tiếng đạn cối nổ ở trung tâm thành phố Donetsk, song hiện chưa xác minh được nguồn gốc. Được biết, giao tranh thường tập trung xung quanh sân bay Donetsk ở bên ngoài trung tâm thành phố này. Trong một diễn biến liên quan, Người phát ngôn quân đội Ukraine Vladislav Seleznyov cho biết 5 binh sỹ nước này đã thiệt mạng và 9 người khác bị thương trong các cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ với phe ly khai ở miền Đông Ukraine trong 24h qua.

Trước đó, trong một động thái được cho là sẽ làm gia tăng căng thẳng, người đứng đầu nước “Cộng hòa Nhân dân” tự xưng Donetsk Aleksandr Zakharchenko ngày 10/11 tuyên bố đã quyết định không trao đổi thêm tù binh (với phía Ukraine) cho đến trước khi diễn ra cuộc gặp ba bên sắp tới ở Minsk (Belarus): “Chúng tôi đang chuẩn bị để thông qua quyết định cuối cùng về trao đổi tù binh. Chúng tôi đang gặp vấn đề rất nghiêm trọng đối với chính quyền Kiev về việc này”. Ông Aleksandr Zakharchenko nêu rõ họ không nhận được người đúng theo danh sách yêu cầu đưa cho phía chính quyền Kiev, đồng thời nhấn mạnh, sẽ chỉ trao đổi những ai là người được đảm bảo theo yêu cầu. Nhà lãnh đạo Dometsk gọi việc gian dối trong trao đổi tù binh là “trò hề”, nhưng xác nhận sẽ cử đại diện tham gia cuộc gặp 3 bên sẽ diễn ra tại Minsk. Trong khi đó, người phát ngôn của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Ukraine (NSDC), ông Andriy Lysenko cáo buộc: “Tổng động viên toàn dân đang diễn ra tại các thị trấn do lực lượng ly khai kiểm soát như Torez, Snizhne, Shakhtarsk và Makiyivka, khu vực Donetsk”. Theo ông Lysenko, quân ly khai đang nỗ lực củng cố và tái sắp xếp các vị trí của họ gần thành phố Mariupol.

Bạo lực giữa Israel và Palestine

Phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ tại trụ sở Chính quyền Palestine ở Bờ Tây, Tổng thống Abbas cho rằng Israel đang tìm cách phân chia thánh địa Jerusalem, trong đó có đền thờ Al-Aqsa. Việc cho phép người Do Thái thường xuyên tới thăm Al-Aqsa là hành động khiêu khích và có thể đưa khu vực tới một cuộc chiến tranh tôn giáo. Ồng Abbas nhấn mạnh Jerusalem là thủ đô của Palestine và người Palestine không nhượng bộ và sẽ bảo vệ khu thánh địa này.

Trong khi đó, trong mấy ngày gần đây, tại Đông Jerusalem và các khu vực có người Hồi giáo Palestine sinh sống ở Israel đã liên tiếp xảy ra các vụ tấn công bằng dao và ôtô gây thương vong, làm dấy lên quan ngại về nguy cơ làn sóng bạo lực lan rộng. Bên cạnh đó, cũng trong ngày 11/11, vẫn tiếp tục bùng phát các cuộc đụng độ giữa người biểu tình Palestine và lực lượng an ninh Israel gần khu vực Hebron ở Bờ Tây. Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho rằng chính quyền của Tổng thống Abbas đã hậu thuẫn các vụ tấn công bạo lực gần đây tại Jerusalem, đồng thời tuyên bố sẽ áp dụng biện pháp xử lý mạnh tay nhằm ngăn chặn các cuộc biểu tình bạo lực của người Arab Palestine tại Jerusalem và Israel. Các biện pháp này bao gồm phá hủy nhà của những người Arab đứng đằng sau các cuộc tấn công nhằm vào người Israel, trừng phạt nghiêm khắc những đối tượng ném đá, tấn công lực lượng an ninh Israel. Trên thực tế, quân đội Israel đã nổ súng để giải tán hơn 150 người biểu tình, khiến một người Palestine thiệt mạng.

Trước tình hình trên, cũng trong ngày 11/11, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã bày tỏ quan ngại trước các vụ bạo lực gây thương vong tại Jerusalem và Bờ Tây. Trong một tuyên bố, Tổng Thư ký Ban Ki-moon nêu rõ: “Bạo lực chỉ gây xói mòn lòng tin và gây tổn hại các nỗ lực tìm kiếm hòa bình cho người Israel và Palestine”. Ông Ban Ki-moon kêu gọi các bên nỗ lực hết sức có thể để tránh làm leo thang căng thẳng tại khu vực

Hà Khổng (tổng hợp)
.
.
.