Lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine bị phá vỡ

Thứ Hai, 23/03/2015, 09:22
Ngày 22/3, giao tranh bằng đạn pháo đã bùng phát dữ dội gần thành phố Donetsk do lực lượng đối lập kiểm soát ở miền Đông Ukraine - động thái rõ ràng vi phạm thỏa thuận ngừng bắn do quốc tế làm trung gian giữa lực lượng đối lập và Chính phủ Ukraine.

Người ta nghe thấy những tiếng nổ lớn từ lúc 9h (giờ địa phương) và có vẻ xuất phát từ phía sân bay Donetsk, khu vực bị lực lượng đối lập chiếm giữ hồi tháng Một. Trong khi đó, Phái bộ giám sát đặc biệt (SMM) của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cũng đã ghi nhận các vụ đụng độ sử dụng vũ khí hạng nặng tại miền Đông Ukraine, bất chấp tuyên bố rút các loại vũ khí này của các bên.

Trước đó, ngày 21/3, Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích chính quyền Ukraine trước thông tin Kiev triển khai vũ khí hạng nặng tại miền Đông, đồng thời một lần nữa cáo buộc Kiev vi phạm sâu sắc thỏa thuận Minsk về biện pháp rút vũ khí hạng nặng khỏi đường giới tuyến.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, băng ghi hình của hãng tin Reuters cho thấy Lữ đoàn Azov của Ukraine sử dụng pháo tự hành D-30 122mm có tầm bắn 22km tại làng Shirokino, gần Mariupol, khu vực cần được phái bộ đặc biệt của OSCE theo dõi sát sao nhất. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Ukraine đã ngay lập tức bác bỏ cáo buộc này.

Đặng Hà
.
.
.