Lebanon: Vẫn chưa bầu được Tổng thống mới

Thứ Hai, 10/12/2007, 10:08
Phiên họp dự kiến (7/12) bầu tân Tổng thống thay thế người tiền nhiệm Emil Lahud (Emile Lahoud) buộc phải hoãn lại theo quyết định của Chủ tịch Quốc hội Nabih Bery.

Đây là lần thứ 7 liên tiếp trong vòng hai tháng qua, phiên họp bầu Tổng thống của Quốc hội Lebanon phải hoãn lại do những bất đồng sâu sắc giữa hai phe đối lập. Điều đáng nói là bất đồng vẫn diễn ra cho dù trước đó (3/12) các chính đảng ở Lebanon đã nhất trí đề cử Tổng tư lệnh quân đội, tướng Michel Suleiman là người kế nhiệm Tổng thống Emil Lahud.

Điều này đồng nghĩa với việc tướng Michel Suleiman, 59 tuổi, nhân vật có quan điểm ôn hoà và trung dung nhất ở Lebanon chưa thể tiếp nhận chiếc ghế Tổng thống cho dù vị trí này bị bỏ trống từ hôm 24/11.

Người ta không biết phiên họp dự kiến diễn ra vào ngày 11/12 có thể tiến hành thuận lợi để Lebanon chấp dứt tình trạng bất ổn kéo dài suốt thời gian qua.

Mặc dù phiên họp bầu Tổng thống liên tiếp bị hoãn lại, nhưng Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner vẫn tỏ ra lạc quan khi cho rằng tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại Lebanon sẽ sớm kết thúc.

Giới bình luận cho rằng, đây là sự lạc quan có cơ sở bởi hai phe đối lập đã ủng hộ sửa đổi Hiến pháp, tạo điều kiện để tướng Michel Suleiman trở thành Tổng thống

P.A.
.
.
.