Lễ kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN tại Mỹ

Thứ Bảy, 22/08/2020, 08:25
Tối 20-8 (giờ địa phương), tại Thủ đô Washington, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc đã chủ trì Lễ kỷ niệm trực tuyến 53 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Lễ kỷ niệm do Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, trên cương vị nước Chủ tịch ASEAN 2020, phối hợp cùng Đại sứ quán các nước thành viên ASEAN tại Mỹ tổ chức.


Tham dự buổi lễ có Trợ lý Ngoại trưởng David Stilwell và Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Yoho, đại diện bang Florida, thành viên cao cấp Tiểu ban Châu Á-Thái Bình Dương và không phổ biến vũ khí Hạ viện cùng nhiều đại diện các cơ quan Chính quyền, Quốc hội, doanh nghiệp, học giả, báo chí và các tổ chức phi chính phủ Mỹ. Về phía ASEAN, có Đại sứ và đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN tại Mỹ.

Lễ kỷ niệm trực tuyến 53 năm thành lập ASEAN tại Washington DC. Ảnh: TTXVN

Tại buổi lễ, các đại biểu đã nghe thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhân dịp 53 năm thành lập ASEAN và 25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN. Thông điệp nhấn mạnh ASEAN đã phát triển đúng với sứ mệnh được nêu trong Tuyên bố thành lập tại Bangkok năm 1957. Từ một tổ chức 5 thành viên, ASEAN đã trở thành một Cộng đồng gồm 10 quốc gia tại Đông Nam Á, gắn kết, hợp tác, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, phấn đấu vì hòa bình, tiến bộ và thịnh vượng của người dân.

ASEAN đã mở rộng quan hệ với các đối tác trong và ngoài khu vực, trong đó có các cường quốc hàng đầu thế giới, là động lực của các tiến trình đối thoại và hợp tác vì hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển của châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh để phát huy những thành quả đã đạt được, tất cả các quốc gia ASEAN cần tiếp tục đề cao các nguyên tắc cơ bản của ASEAN, luật pháp quốc tế, tinh thần hợp tác đa phương và khu vực. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cảm ơn các thành viên ASEAN và các đối tác đã ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam hoàn thành một nửa chặng đường trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 trong bối cảnh thế giới và khu vực tiếp tục ứng phó với các thách thức phức tạp.

Thay mặt Đại sứ các nước ASEAN, Đại sứ Hà Kim Ngọc phát biểu nhấn mạnh dịp kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN cũng đánh dấu đúng 5 năm xây dựng Cộng đồng ASEAN với những thành tựu đáng khích lệ. Hành trình phát triển của ASEAN có sự hợp tác với các đối tác, trong đó có Mỹ, nhằm duy trì khu vực Ấn Độ Dương-châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng.

Việt Nam và các nước ASEAN đánh giá cao sự hỗ trợ của Mỹ đối với các nỗ lực xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN, đặc biệt là ứng phó với đại dịch COVID-19, với việc nghiên cứu và phát triển vaccine, thuốc điều trị, duy trì chuỗi cung ứng và hỗ trợ các nền kinh tế hồi phục bền vững.

Theo Đại sứ Hà Kim Ngọc, với tư cách là Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã và đang phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên nhằm tăng cường sự thống nhất và đoàn kết của ASEAN, thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN với các đối tác.

Việt Nam tin tưởng vào một tương lai tươi sáng của quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN-Mỹ và mong muốn Mỹ tiếp tục can dự trên tinh thần xây dựng với khu vực, góp phần duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và tôn trọng luật pháp quốc tế và trật tự dựa trên luật lệ.

Phát biểu tại sự kiện, Trợ lý Ngoại trưởng David Stilwell chuyển lời chúc mừng của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, trong đó đánh giá ASEAN đã trở thành một khu vực hòa bình, ổn định và thịnh vượng hơn, và khẳng định ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt là một phần quan trọng trong tầm nhìn của Mỹ về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trợ lý Ngoại trưởng David Stilwell nhấn mạnh Mỹ đã, đang và sẽ tiếp tục chia sẻ các nguyên tắc đã được nêu trong tầm nhìn của Mỹ cũng như của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, trong đó ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, tôn trọng chủ quyền, thượng tôn pháp luật và minh bạch.

Mỹ sẽ tiếp tục đồng hành cùng ASEAN tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Mỹ-ASEAN, và tiếp tục hỗ trợ ASEAN nâng cao năng lực hàng hải khi cho rằng Biển Đông là nguồn tài nguyên quan trọng đối với tất cả các nước và nên được chia sẻ phù hợp. Trợ lý Ngoại trưởng David Stilwell nhấn mạnh Mỹ và ASEAN cần thúc đẩy kết nối, phát triển nguồn nhân lực và phát triển bền vững.

Hai bên nỗ lực nâng cấp Sáng kiến Hạ nguồn Mekong thành quan hệ đối tác Mỹ-Mekong nhằm xử lý các vấn đề về cơ sở hạ tầng, năng lượng, nguồn nước, phòng chống tội phạm xuyên quốc gia. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Mỹ mong đợi việc hình thành cơ chế hợp tác hiệu quả về lĩnh vực y tế cộng đồng ASEAN-Mỹ, với sự phối hợp của Indonesia. Đánh giá cao Việt Nam, trong vai trò Chủ tịch ASEAN, đã chèo lái vững vàng trong nửa đầu năm 2020 và tin tưởng Việt Nam cùng các nước ASEAN sẽ tiếp tục gặt hái thành công.

Chia sẻ với Trợ lý Ngoại trưởng Stilwell về tầm quan trọng của ASEAN cũng như nỗ lực của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN, Hạ nghị sỹ Ted Yoho cho rằng với đặc điểm địa lý rộng lớn, phong phú về tín ngưỡng tôn giáo, sắc tộc, cơ sở chính trị và ngôn ngữ, ASEAN là một trong những tổ chức khu vực có tính đa dạng nhất trên thế giới.

Mỹ tin vào sự hợp tác trong đa dạng sẽ đem lại sức mạnh vì lợi ích chung. Trong bối cảnh có nhiều thách thức đặt ra với các quốc gia ASEAN trong việc ứng phó với dịch bệnh COVID-19, Mỹ luôn sẵn sàng hợp tác với ASEAN và các quốc gia thành viên để thúc đẩy hợp tác kinh tế, y tế cộng đồng, xóa đói nghèo... Mỹ coi ASEAN là một đối tác tuyệt vời trong việc tái cân bằng chuỗi cung ứng và sản xuất, theo đó nhiều quốc gia trong ASEAN có thể hưởng lợi từ việc tăng cường giao thương và gắn kết.

Lễ kỷ niệm ngày thành lập ASEAN được tổ chức thường niên tại Washington D.C và là sự kiện giúp tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa ASEAN và Mỹ.

PV (tổng hợp)
.
.
.