Lại bê bối tham nhũng trong Bộ Quốc phòng Nhật Bản

Thứ Hai, 19/11/2007, 12:24
Mặc dù Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Fukushiro Nukaga đã từ chối mọi liên quan tới vụ scandal tham nhũng vừa bị phát hiện trong Bộ Quốc phòng, song dư luận vẫn nghi ngờ vì tên ông được nhắc tới trong danh sách người dùng bữa cơm dàn xếp hợp đồng quốc phòng nhằm mục đích khôi phục lại sứ mệnh quân sự tại Afghanistan.

Trước đó, ngày 16/11, cựu Thứ trưởng Quốc phòng Takemasa Moriya đã phải trả lời chất vấn trước Quốc hội và giải trình về cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính Fukushiro Nukaga và nhà thầu quốc phòng Motonobu Miyazaki, người vừa bị bắt giữ vì tội hối lộ.

Đến nay, ông Takemasa Moriya vẫn khẳng định ông chưa bao giờ có cuộc nói chuyện riêng với hai nhân vật trên. Nhưng cựu Thứ trưởng Quốc phòng cũng thừa nhận có nhiều lần được mời chơi golf không mất tiền hoặc được một số nhà thầu quốc phòng tặng quà.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Fumio Kyuma đã xác nhận điều này và cho biết ông từng dùng cơm tối với Takemasa Moriya và một số nhà thầu khác.

Được biết, hồi tuần trước, báo chí Nhật Bản lần lượt đưa tin về vụ nhận hối lộ 4 triệu yen (tương đương 45.000 USD) từ nhà thầu quốc phòng Yamada Corp của cựu Thứ trưởng Takemasa Moriya.

Ngay sau đó, Giám đốc điều hành Yamada Motonobu Miyazaki bị bắt vì tội hối lộ 100 triệu yen (tương đương 900.000 USD) từ một công ty của Mỹ để giúp thành lập một công ty khác. Ông này đã khai thêm tên một số người trong đó có cựu Bộ trưởng Quốc phòng Fumio Kyuma cùng Bộ trưởng Tài chính.

Các chính trị gia đảng đối lập vẫn yêu cầu Quốc hội mở thêm một số cuộc chất vấn mới. Báo chí Nhật Bản thì kêu gọi ông Fukushiro Nukaga từ chức. Kể từ khi tham gia chính trường, đây là lần thứ 3 Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản bị kêu gọi từ chức.

Ông từng hai lần giữ vị trí cao nhất trong Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (nay là Bộ Quốc phòng).

Việc mở rộng điều tra bê bối trong việc thắng thầu của các nhà thầu quốc phòng được coi là những hình thức cảnh cáo mà Thủ tướng Yasuo Fukuda phải làm để củng cố uy tín đối với dân chúng và trên chính trường

Sông Thương
.
.
.