LHQ điều tra cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Libya

Thứ Năm, 28/04/2011, 10:44
Ngày 27/4, một phái đoàn của Liên hợp quốc (LHQ) đã đến thủ đô Tripoli của Libya để bắt đầu cuộc điều tra về những cáo buộc vi phạm nhân quyền tại quốc gia Bắc Phi này kể từ khi xảy ra xung đột giữa quân đội chính phủ và phe đối lập hồi tháng 2.
>> Không thể giải quyết "vấn đề Libya" trên chiến trường

Đoàn điều tra này do Hội đồng nhân quyền LHQ thành lập ngay sau khi phương Tây đưa ra những cáo buộc về việc chính phủ đàn áp biểu tình. Dù vấp phải sự phản đối và những cáo buộc khác nhau từ các nước phương Tây, song, chính phủ Libya vẫn tuyên bố hành động đúng để bảo vệ an ninh và sẵn sàng hợp tác với phái đoàn điều tra để tìm ra sự thật.

3 thành viên của phái đoàn điều tra này cho biết, họ sẽ xem xét các bằng chứng về cáo buộc vi phạm nhân quyền và lấy lời khai của các giới chức Libya lẫn thông tin từ lực lượng chống đối và quân đội NATO.

Riêng về cáo buộc bắt cóc, đánh đập và thậm chí sát hại người biểu tình chống chính phủ, phái đoàn điều tra sẽ phải tìm hiểu cặn kẽ xem thực tế có như vậy không hay đây chỉ là những lời cáo buộc vô căn cứ. Cao ủy nhân quyền của LHQ Navi Pillay hồi cuối tháng 2 vừa qua cũng từng nói rằng, những gì xảy ra ở Libya có thể chứa đựng hành vi vi phạm nhân quyền. Song để đưa ra kết luận cuối cùng, LHQ cần phải điều tra và có cái nhìn thực tế, khách quan.

Thủ đô Tripoli trở nên hoang tàn sau hàng loạt cuộc không kích của NATO.

Thống kê từ một số tổ chức nhân quyền quốc tế cho hay, hơn 1.000 người đã thiệt mạng trong các vụ giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng chống đối, hàng ngàn người khác bị thương đang được điều trị tại các bệnh viện trên khắp cả nước. Riêng cuộc giao tranh ở Benghazi đã khiến nhiều người dân vô tội thiệt mạng. Hàng ngày, người ta phải dùng tàu thủy để chở số nạn nhân bị thương tới các bệnh viện tại Benghazi để chữa trị và tiếp tế lương thực thực phẩm, thuốc men cùng nước uống.

Tình hình ở Libya hiện đang là vấn đề nóng, gây nhiều tranh cãi trong các cuộc họp của LHQ. Đến chiều 27/4, vẫn có nhiều quốc gia phản đối việc NATO giội bom xuống các bệnh viện, trường đại học và các địa điểm công cộng. Các nhà ngoại giao của Liên minh châu Âu (AU) đang cáo buộc, hành động của NATO có thể phá vỡ kế hoạch hòa bình mà họ đề xuất.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez kêu gọi một giải pháp chính trị hòa bình cho cuộc xung đột tại Libya, đồng thời, lên án các vụ không kích do NATO chỉ huy nhằm vào quốc gia Bắc Phi này.

Trong khi đó, hãng thông tấn Jana cho hay, Libya đã chính thức đề nghị Nga hối thúc Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn cấp để thảo luận về "cuộc xâm lược" của phương Tây chống nước này. Ngoại trưởng Abdelati Obeidi dẫn đầu phái đoàn Libya đến tham dự cuộc họp tại trụ sở AU.

Về phía NATO, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates và người đồng cấp Anh Liam Fox hôm 26/4 cũng đã có cuộc gặp tại Washington D.C để thảo luận về các biện pháp nhằm tăng sức ép đối với chính quyền Tổng thống Moammar Gadhafi. Mỹ đã tuyên bố viện trợ cho lực lượng chống đối ở Libya những mặt hàng còn dư trong kho dự trữ của Bộ Quốc phòng gồm phương tiện đi lại, xe chở nguyên liệu, xe cứu thương, thiết bị y tế, áo chống đạn, ống nhòm, lương thực thực phẩm thiết yếu…

Thủ tướng Anh David Cameron trong cuộc họp nội các cũng khẳng định, London không loại trừ khả năng cung cấp vũ khí và nhân lực cho lực lượng chống đối ở Benghazi

Sông Thương
.
.
.