LHQ bỏ phiếu nâng Palestine lên nhà nước quan sát phi thành viên

Thứ Sáu, 30/11/2012, 08:36
Ngày 29/11 (theo giờ địa phương), 193 thành viên Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) bỏ phiếu về nâng cấp quy chế cho Palestine lên nhà nước quan sát phi thành viên. Đại sứ Palestine tại LHQ Riyad Mansour cho biết, ngày 29/11, Tổng thống Palestine chính thức đệ trình bản dự thảo nghị quyết đề nghị nâng cấp quy chế của Palestine tại LHQ và đây được coi là “thời khắc lịch sử” đối với người dân Palestine.

Mặc dù còn có sự chia rẽ giữa các phe phái chính trị tại Palestine về việc nâng cấp quy chế Palestine tại LHQ, nhưng đông đảo người dân Palestine tại khu Bờ Tây, Dải Gaza và Đông Jerusalem đều bày tỏ vui mừng trước sự kiện mang tính lịch sử này.

Giới truyền thông đưa tin, ngay sau bài phát biểu của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, 193 thành viên Đại hội đồng LHQ bỏ phiếu về việc nâng cấp quy chế cho Palestine từ thực thể quan sát viên lên nhà nước quan sát phi thành viên, tương tự như quy chế dành cho Vatican. Nếu được nâng quy chế với đa số phiếu ủng hộ, Palestine sẽ được phép tiếp cận các tổ chức quốc tế như Tòa án Hình sự Quốc tế…

Cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ hôm 29/11 là cơ hội lớn để biến ước mơ của người dân Palestine thành hiện thực. Giới truyền thông tin đưa tin, có khoảng 127 nước thành viên LHQ sẵn sàng công nhận nhà nước Palestine với đường biên giới năm 1967 và đây là thuận lợi đối với quốc gia Trung Đông này hơn là việc đưa vấn đề gia nhập LHQ tại Hội đồng Bảo an, nơi Mỹ luôn có quyền phủ quyết.

Phát biểu trước thềm cuộc bỏ phiếu (28/11), Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saep Erekat cho biết, tôi không thể dự tính được số phiếu ủng hộ cho Palestine tại Đại hội đồng LHQ, nhưng có thể nói rằng “chúng tôi đã thực hiện mọi nỗ lực để giành nhiều nhất sự ủng hộ xứng đáng có được và Palestine xứng đáng nhận được ủng hộ của những nước tin tưởng vào giải pháp 2 nhà nước cho hòa bình Trung Đông”.

Điều đáng nói là trong khi Palestine nỗ lực gia nhập LHQ, Mỹ một lần nữa cảnh báo - Palestine sẽ phải trả giá bằng khoản tiền viện trợ của Washington nếu dự thảo được thông qua và Israel cũng đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp kinh tế hà khắc chống Palestine. Ngày 28/11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nêu rõ: Mỹ cho rằng đây là một sai lầm và hoàn toàn phản đối biện pháp này.

Tổng thống Palestine Mahmud Abbas.

Còn Ngoại trưởng Hillary Clinton khẳng định, con đường duy nhất hướng tới nhà nước Palestine là thông qua đàm phán - con đường hướng tới giải pháp hai nhà nước đáp ứng các nguyện vọng của người Palestine là thông qua Jerusalem và Ramallah, chứ không phải New York.

Bất chấp sự phản đối của Mỹ và Israel, không chỉ có Nga và Trung Quốc, mà cả Pháp và Anh, cũng đều ủng hộ nguyện vọng chính đáng của người dân Palestine. Ngày 27/11, Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault đã trở thành lãnh đạo phương Tây đầu tiên ủng hộ việc nâng cấp quy chế của Palestine tại LHQ. Sau đó, ngày 28/11, Thụy Sỹ và Đan Mạch cũng đã  ủng hộ Palestine.

Ngày 28/11, phát biểu trước Quốc hội Anh, Ngoại trưởng Anh William Hague đã đặt điều kiện ủng hộ việc nâng cấp quy chế của Palestine tại LHQ nếu Palestine đảm bảo sẽ quay trở lại bàn đàm phán hòa bình và không theo đuổi việc kiện Israel ra Tòa án hình sự quốc tế. Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erekat đã chỉ trích việc Mỹ cản trở cộng đồng quốc tế công nhận nhà nước Palestine - Mỹ không thay đổi chính sách đối với Palestine.

Theo thống kê chưa đầy đủ, đến nay đã có khoảng 130 quốc gia lên tiếng ủng hộ Nhà nước Palestine độc lập. Mặc dù Palestine chưa trở thành thành viên chính thức của LHQ, nhưng đây là bước đi quan trọng trong việc công nhận nhà nước Palestine độc lập. Dư luận thế giới nhìn chung đều ủng hộ Palestine. Để được công nhận là nhà nước phi thành viên, Palestine phải nhận được sự đồng ý của ít nhất 2/3 số nước thành viên LHQ.

Được biết, tính đến nay đã có khoảng 130 quốc gia ủng hộ Nhà nước Palestine độc lập và đây là cơ hội giành đủ số phiếu cần thiết. Về phần mình, không những tuyên bố ủng hộ nỗ lực nâng cấp tư cách thành viên của Palestine tại Đại hội đồng LHQ, Bộ Ngoại giao Nga còn kêu gọi cộng đồng quốc tế cần tập trung nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Israel và Palestine.

Theo dự thảo nghị quyết về nâng cấp quy chế tại LHQ, Palestine đã đề nghị Đại hội đồng LHQ chấp thuận nước này là một nhà nước quan sát viên, thành lập một Nhà nước Palestine với các đường biên giới năm 1967 và thủ đô là Đông Jerusalem, đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ "cân nhắc một cách thiện ý" yêu cầu trở thành thành viên đầy đủ mà Palestine đưa ra một năm trước. Dự thảo nghị quyết cũng nhấn mạnh sự cấp thiết nối lại các cuộc hòa đàm bị đình trệ từ tháng 9/2010 sau khi Israel từ chối đề nghị của Palestine gia hạn lệnh tạm ngừng mở rộng các khu định cư Do Thái trên các vùng lãnh thổ chiếm đóng

Tân Hồng -Tiên Du
.
.
.