Trung Quốc quyết tâm chống tham nhũng

Kỳcuối: Nghiêm trị quan tham

Thứ Bảy, 05/04/2014, 11:42
Ngày 31/3, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho biết, nguyên Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần quân đội, Trung tướng Cốc Tuấn Sơn cũng đang đối mặt với 4 tội danh tham nhũng. Ông Cốc Tuấn Sơn phải đối mặt với tòa án binh vì bị cáo buộc phạm các tội tham ô, hối lộ, lạm dụng công quỹ và lạm dụng quyền lực.
>> Xét xử “bố già” Lưu Hán (kỳ 1)

Cũng trong ngày 31/3, Tân Hoa xã chỉ đưa tin ngắn về vấn đề này, không cung cấp chi tiết. Cho tới nay mới chỉ có tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng và tạp chí Tin tức Tài chính đưa tin, bài cùng ảnh đậm nét về lối sống xa hoa của ông Cốc Tuấn Sơn. Theo các nguồn tin của tạp chí Tin tức Tài chính, ông Cốc Tuấn Sơn là người từng phụ trách các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng của quân đội, và đã nhận được các lợi ích lớn về kinh tế bằng cách tìm kiếm “khoản lót tay" trong các vụ bán đất của quân đội. Anh trai ông Cốc Tuấn Sơn là người thiết lập các nhà máy để sản xuất hàng hóa cho quân đội, đã xây 7 biệt thự cho gia đình họ Cốc tại quê nhà ở thành phố Bộc Dương, tỉnh Hà Nam. Riêng biệt thự của ông Cốc Tuấn Sơn tại thành phố Bộc Dương rộng gần 1 ha và được xây dựng giống Tử Cấm Thành.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng từng đưa tin chi tiết về cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào Trung tướng Cốc Tuấn Sơn bởi đây là một động thái chưa từng có tiền lệ trong hàng ngũ cấp cao quân đội Trung Quốc. Cuộc sống xa hoa của Trung tướng Cốc Tuấn Sơn bị báo chí phanh phui trong bối cảnh Bắc Kinh đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội. Chỉ riêng tại một trong các biệt thự của Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, cảnh sát đã phải dùng tới 4 xe tải để chở đồ, trong đó có tượng bằng vàng. Trung tướng Cốc Tuấn Sơn được cho là đã khai với các nhân viên điều tra rằng, ông có kế hoạch dùng biệt thự và căn hộ sở hữu làm quà tặng “cho các đối tác".

Hơn 10 ngày trước (20/3), tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin: Thượng tướng Từ Tài Hậu, nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương vừa bị bắt để phục vụ điều tra tham nhũng "bán quân hàm lấy tiền". Ông Từ Tài Hậu được coi là đồng minh của ông Chu Vĩnh Khang và là người ủng hộ ông Bạc Hy Lai, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trùng Khánh. Vì cho tới nay vẫn chưa có thông tin chính thức nào của Trung Quốc đề cập tới vấn đề này nên những tin đồn xung quanh Thượng tướng Từ Tài Hậu tiếp tục được dư luận bàn luận. Những đồn đoán về số phận của Thượng tướng Từ Tài Hậu (là thành viên Quân ủy Trung ương năm 1999 và giữ chức Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương từ năm 2004 đến khi về hưu tháng 11-2013) bắt đầu xuất hiện sau khi nguyên Phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần quân đội Cốc Tuấn Sơn bị bắt và điều tra tham nhũng. Bởi nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương được cho là đứng sau quá trình thăng quan tiến chức nhanh chóng của ông Cốc Tuấn Sơn. Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, ông Cốc Tuấn Sơn từng tặng con gái Thượng tướng Từ Tài Hậu một thẻ tín dụng trị giá 20 triệu NDT làm quà cưới cách đây mấy năm.

Ông Cốc Tuấn Sơn (trái) và ông Vương Thủ Nghiệp.

Giới phân tích cho rằng, năm 2014 sẽ chứng kiến chiến dịch truy quét tham nhũng mạnh mẽ hơn, nhất là trong quân đội bởi trong phát biểu ngày 14/1, Chủ tịch Quân uỷ Trung ương Tập Cận Bình đã nhấn mạnh: quyết không khoan dung đối với tội tham nhũng và đây là cuộc chiến cần các nỗ lực lâu dài. Theo hãng Reuters, đây là vụ án lớn chưa từng thấy kể từ khi thành lập nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa (1/10/1949). Theo tờ Nhật báo Đông Phương, “vụ án Chu Vĩnh Khang” được chuyển sang cơ quan tư pháp từ tháng 2/2014. Có tin nói rằng, ông Chu Vĩnh Khang đã linh cảm bị “lọt vào tầm ngắm” sau khi không được mời tham dự cuộc gặp ở Bắc Đới Hà, tỉnh Hà Bắc. Và ông Chu Vĩnh Khang đã từ chối hợp tác với các nhà điều tra vì cho rằng “là nạn nhân của một cuộc đấu đá quyền lực”.

Cách đây gần 1 tháng (13/3), tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng từng đưa tin, một số phóng viên của các hãng thông tấn quốc tế khi tham gia cuộc họp báo của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (sau kỳ họp lưỡng hội Chính hiệp và Quốc hội) đã được cảnh báo: không được hỏi về cuộc điều tra ông Chu Vĩnh Khang. Tờ điện tử Liêm chính (www.lianzheng.org) từng đăng bài (2/3): "Trung ương ban hành "Thông báo về việc Chu Vĩnh Khang vi phạm kỷ cương nghiêm trọng”. Nhưng chỉ sau đó vài phút, thông tin này đã bị gỡ bỏ. Theo bản “Thông báo nội bộ của Ban chuyên án Chu Vĩnh Khang và gia đình" thuộc Ủy ban Chính pháp Trung ương: ông Chu Vĩnh Khang và người thân cùng thân tín (hơn 300 người liên quan) sở hữu 326 căn nhà với tổng giá trị 1,76 tỷ NDT (chưa kể số đồ cổ, tác phẩm hội họa trị giá 1 tỉ NDT và khoảng 60 chiếc xe đắt tiền) ở 12 thành phố như Bắc Kinh, Thẩm Dương, Đại Liên, Tế Nam, Yên Đài, Thành Đô, Nam Kinh, Vô Tích, Tô Châu, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến. Ngoài số tài sản khổng lồ, Ban chuyên án còn tìm thấy tại các căn nhà của ông Chu Vĩnh Khang và người thân 27 khẩu súng các loại và hơn 11.000 viên đạn các cỡ.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho rằng, Thượng tướng Từ Tài Hậu đã kiếm hàng chục triệu USD bằng cách "bán quân hàm" cho những sĩ quan có nhu cầu trong quân đội. Điều đáng nói là việc mua quan bán chức trong quân đội không những diễn ra ở cấp cao nhất, mà còn lan tràn ở cấp địa phương. Đang có 2 luồng dư luận khác nhau trong việc bắt giữ Thượng tướng Từ Tài Hậu. Có tin nói rằng, những người ủng hộ ông Từ Tài Hậu trong quân đội đã kêu gọi khoan dung đối với nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương vì Thượng tướng đang bị ung thư - cũng tương đương với lĩnh án tử hình. Và họ đã đưa ra tiền lệ của cố Phó Thủ tướng Hoàng Cúc - được tha trong một cuộc điều tra tham nhũng do ông bị ung thư tuyến tụy. Nhưng cũng có tin cho biết, việc không truy tố ông Từ Tài Hậu sẽ gây phẫn nộ trong công cuộc cải cách quân đội, khi tham nhũng được coi là vấn nạn trong giới tướng lĩnh.

Theo giới truyền thông, ông Tập Cận Bình đã phê duyệt thông tư, quy định quân đội chỉ được phép chọn các thương hiệu nội địa khi mua xe công để cắt giảm chi tiêu và ủng hộ hàng hóa sản xuất trong nước. Ông Tập Cận Bình từng tuyên bố: tham nhũng là mối đe dọa đối với sự tồn vong của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong khi đó Tân Hoa xã cho rằng, tham nhũng trong đội ngũ sĩ quan cao cấp quân đội Trung Quốc có thể làm suy yếu những nỗ lực đằng sau hậu trường. Gần 2 năm trước (tháng 4/2012), Chính ủy Tổng cục Hậu cần quân đội Trung Quốc, tướng Lưu Nguyên (con trai cố Chủ tịch nước Lưu Thiếu Kỳ) từng tuyên bố: Không quốc gia nào có thể đánh bại Trung Quốc, chỉ có tham nhũng mới có thể tiêu diệt chúng ta

Mạnh Phong - Nhiệm Bình
.
.
.