Kỷ niệm một năm các sự kiện bi thảm ở Nam Ossetia

Chủ Nhật, 09/08/2009, 15:16
Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, "các sự kiện bi thảm tại Nam Ossetia một lần nữa cho toàn thể cộng đồng quốc tế thấy không có phương án lựa chọn nào khác là đàm phán hòa bình giải quyết các vấn đề tranh cãi và xung đột".

Ngày 8/8, kỷ niệm một năm các sự kiện bi thảm tại Nam Ossetia, Bộ Ngoại giao LB Nga đã ra thông cáo báo chí, trong đó nhấn mạnh, cuộc xung đột quân sự ở Nam Ossetia vào những ngày trung tuần tháng 8/2009 là một cuộc tấn công có chủ định của Gruzia "vào những người dân lành của Nam Ossetia, cũng như vào những chiến sỹ gìn giữ hòa bình Nga đã nhiều năm bảo vệ hòa bình và an ninh cho nhân dân sống trong khu vực Zakavkaz nhạy cảm này".

Quân đội Gruzia đã sử dụng rộng rãi những loại vũ khí mạnh, kể cả loại đạn chùm, hệ thống các dàn hỏa lực, bom 500kg. Kết quả là hàng trăm dân lành Tskhinval và làng mạc xung quanh, hàng chục quân nhân Nga, trong đó những chiến sỹ gìn giữ hòa bình đã hy sinh, còn số người bị thương và chịu tác hại - còn lớn hơn nhiều. Đến nay vẫn không thể nhận diện được nhiều người đã hy sinh. Quy mô phá hủy thật là kinh khủng.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, "số lượng mất mát về người thật to lớn, việc xuất hiện hàng ngàn người tỵ nạn cho thấy, vấn đề không phải là "nhầm lẫn" hoặc "tình cờ", mà là những hành động tội ác có toan tính trước. Điều đó được khẳng định rõ ràng ngay trong cả các văn bản là chiến lợi phẩm thu được của quân đội Gruzia, kể cả kế hoạch khét tiếng Cánh đồng sạch...".

Bộ Ngoại giao Nga cũng cho rằng, "các sự kiện bi thảm tại Nam Ossetia một lần nữa cho toàn thể cộng đồng quốc tế thấy không có phương án lựa chọn nào khác là đàm phán hòa bình giải quyết các vấn đề tranh cãi và xung đột. Tiếc rằng, sự hiểu biết này đã được trả bằng giá của cuộc sống những người dân vô tội. Không và không thể được tha thứ điều đó. Những kẻ gây tội ác chiến tranh phải bị trừng trị đích đáng. Lịch sử đương đại châu Âu biết không ít những tấm gương về vấn đề này"

P.H.
.
.
.