Khu vực Donbass (Ukraine) sắp có quyền tự trị tạm thời

Thứ Hai, 16/03/2015, 09:23
Ngày 14/3, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đệ trình một dự thảo nghị quyết về việc cấp quy chế đặc biệt về việc tách các huyện, thành phố, khu định cư và làng mạc ở tỉnh Donetsk và Lugansk. Như vậy, dựa trên luật pháp của Ukraine, các khu vực này có quyền tự trị tạm thời.

Cụ thể, theo điểm thứ tư trong gói các biện pháp của thỏa thuận Minsk, quốc hội Ukraine được yêu cầu thông qua một nghị quyết chỉ dành riêng cho các huyện trong vùng Donbass.

Theo đó, những khu vực này sẽ có một tình trạng chính trị và kinh tế đặc biệt vào ngày 14/3. Tuy nhiên, nghị quyết đã không được thông qua đúng thời hạn, nên người đứng đầu nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk đã yêu cầu Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp gây áp lực lên Tổng thống Ukraine thực hiện các thỏa thuận trong Hiệp định Minsk.

Cùng ngày, Hội đồng châu Âu đã công bố quyết định về việc gia hạn các biện pháp trừng phạt của EU đối với các công dân cũng như pháp nhân Liên bang Nga và Ukraine cho đến 15/9/2015.

Các biện pháp trừng phạt được đưa ra từ một năm trước đó hết hạn vào 15/3.

Cho đến nay, danh sách này đã liệt kê 151 người, bao gồm các quan chức Nga và đại diện của Cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng, cũng như 37 pháp nhân.

Trong một diễn biến khác, ngày 15/3, Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga thông báo đang thành lập một đoàn xe viện trợ để chuyển hàng nhân đạo tới vùng Donbass, Ukraine.

Phó Trưởng ban Quản lý khủng hoảng quốc gia Oleg Voronov cho biết, hàng hóa từ khắp nơi ở Nga đã được tập kết ở Rostov đang sẵn sàng cho chuyến đi tới miền Đông Ukraine.

Trong khi đó, các trung tâm cứu hộ Donskoy cũng đang hoàn tất cho 50 chuyến xe tải mang theo 250 tấn hàng hóa nhân đạo bổ sung cho Donetsk và Lugansk.

Giới chức Nga cho biết, việc cứu trợ lần này này nhằm mục đích giúp người dân miền Đông Ukraine khôi phục sản xuất nông nghiệp và tái thiết một số cơ sở hạ tầng quan trọng bị xung đột tàn phá.

Đặng Hà
.
.
.