Khởi tố cựu Thủ tướng và cựu Phó Thủ tướng Thái Lan

Thứ Tư, 30/10/2013, 08:53
Ngày 28/10, tức 1 năm sau khi xuất hiện trước tòa án hình sự Thái Lan với tư cách là nhân chứng trong vụ án điều tra người biểu tình thuộc phe “áo đỏ” bị bắn chết trong cuộc đối đầu giữa Mặt trận dân chủ chống độc tài (UDD) với lực lượng quân đội hồi năm 2010, cựu Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva và cựu Phó Thủ tướng phụ trách về an ninh Suthep Thaugsuban đã bị khởi tố tội danh giết người.

Tờ Bangkokpost số ra ngày 29/10 dẫn lời của phát ngôn viên Văn phòng Tổng chưởng lý Nanthasak Poonsuk cho hay, ông Abhisit Vejjajiva và ông Suthep Thaugsuban bị khởi tố vì đã ra lệnh cho lực lượng an ninh giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực ở thủ đô Bangkok bị người biểu tình thuộc phe “áo đỏ” chiếm giữ và cho phép lực lượng quân đội sử dụng vũ khí, thậm chí nổ súng vào đám người biểu tình.

Khi đó, hàng chục người biểu tình thuộc phe “áo đỏ” đã kéo xuống đường phố để phản đối chính phủ và đảng Dân chủ của ông Abhisit Vejjajiva. Các cuộc biểu tình kéo dài trong nhiều tuần, gây ra khủng hoảng chính trị trầm trọng ở Thái Lan kể từ sau cuộc đảo chính lật đổ chính quyền Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Đỉnh điểm của vụ việc là cuộc đàn áp ngày 14/5/2010 làm ít nhất 85 người thiệt mạng và 1.378 người bị thương.

Còn theo tờ The Nation, lệnh khởi tố được đưa ra sau khi các luật sư nghiên cứu kỹ lưỡng bản báo cáo do Cục điều tra đặc biệt thu thập được. Văn phòng Bộ Tư pháp cũng khẳng định đang nắm đầy đủ chứng cứ trong tay bao gồm lời khai của các nhân chứng cũng như các sắc lệnh được ban hành vào thời điểm năm 2010 bởi Trung tâm giải quyết tình trạng khẩn cấp.

Các cuộc đụng độ giữa cảnh sát Thái Lan và người biểu tình thuộc phe “áo đỏ” hồi tháng 5/2010 đã làm 85 người thiệt mạng và 1.378 người bị thương.

Được biết, lời cáo buộc giết người nhằm vào cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva và cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban được đưa ra vào tháng 12 năm ngoái, tức 2 tháng sau khi hai ông này được mời tới làm nhân chứng tại tòa án hình sự Thái Lan. Đến tháng 5 vừa qua, Cục Điều tra đặc biệt đã triệu tập cả ông Abhisit Vejjajiva và ông Suthep Thaugsuban tới để thẩm vấn về cáo buộc đã ra lệnh sát hại Kunakorn Srisuwan, lúc đó 14 tuổi, và âm mưu giết chết Samorn Maithong, tài xế xe tải đã bị thương vào thời điểm nổ ra bạo loạn.

Tòa án hình sự khẳng định, các sĩ quan cảnh sát đã xả súng vào chiếc xe tải do Samorn Maithong điều khiển đang đậu bên ngoài một chung cư. Còn cậu bé Kunakorn Srisuwan bị bắn chết khi cảnh sát thực hiện chiến dịch kiểm soát đám đông theo lệnh của Trung tâm giải quyết tình trạng khẩn cấp... Ngoài ra, các công tố viên đã kết tội 18 trường hợp liên quan đến 81 cái chết trong cuộc bạo loạn chính trị cách đây 3 năm.

Tuy nhiên, cho đến nay, cả hai cựu quan chức Thái Lan đều phủ nhận các cáo buộc. Phản ứng trước động thái mới của Văn phòng Tổng chưởng lý, ông Abhisit Vejjajiva cho biết ông đã dự đoán trước được điều này sẽ xảy ra và sẵn sàng chiến đấu trước tòa, đồng thời tự tin về sự trong sạch của mình. Hiện cựu Thủ tướng Thái Lan đang tham vấn các luật sư giỏi để đệ đơn phản đối lên các công tố viên. Ông Abhisit Vejjajiva nói: “Đây là lúc để thiết lập các tiêu chuẩn xã hội vì một tương lai hòa bình. Vụ việc của tôi chỉ là một vấn đề nhỏ so với những tranh cãi xung quanh dự luật ân xá”.

Người phát ngôn của đảng Dân chủ Chavanond Intarakomalyasut thì cho hay, đảng này sẽ sát cánh bên cựu Thủ tướng và cựu Phó Thủ tướng trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa. Nguồn tin từ Bangkokpost thì khẳng định, nếu phiên tòa xét xử được mở trong thời gian diễn ra phiên họp của Quốc hội thì cả ông Abhisit Vejjajiva và ông Suthep Thaugsuban được đặc quyền miễn trừ vì cả hai ông đều là nghị sĩ

Sông Thương
.
.
.