Kết thúc vòng đàm phán tự do thương mại Việt Nam - EU

Thứ Bảy, 24/01/2015, 16:16
Vòng đàm phán thứ 11 và là phiên cuối cùng về Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã kết thúc hôm 23/1 tại Brussels, Bỉ sau 4 ngày đàm phán. 

Hiện hai bên đã thống nhất được một số nội dung còn khúc mắc từ các vòng trước. Chẳng hạn như đối với Việt Nam, vấn đề khó nhất chưa giải quyết được tại các phiên đàm phán trước như dịch vụ, đầu tư, mở cửa cho nước ngoài tham gia gói mua sắm công thì nay hai bên đã có lời giải chung

Phó trưởng đoàn đàm phán Việt Nam cho biết vòng đàm phán này đã đạt được nhiều tiến bộ. Về phía mình, Việt Nam cũng đề nghị EU đáp ứng những đề nghị đối với các mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu trong thời gian tới.

Như vậy, lộ trình mà lãnh đạo hai bên đã thống nhất đồng thời tin tưởng đã được thực hiện và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU sẽ sớm được ký kết như thời hạn đặt ra.

Liên minh châu Âu hiện có 28 nước thành viên và là nền kinh tế lớn nhất thế giới với GDP đạt 18.000 tỷ USD, chiếm 22% tổng GDP toàn cầu.

Tính đến hết năm 2013, EU có 1.402 dự án đầu tư trực tiếp vào Việt Nam còn hiệu lực, với tổng vốn lũy kế đăng kí là 18.024 tỷ USD. Số vốn FDI cam kết của EU tại Việt Nam năm 2013 là trên 656 triệu USD, đứng thứ 6 trong các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU khi được ký kết có thể sẽ giúp GDP của Việt Nam tăng thêm từ 10-15% so với hiện nay. Ngoài ra, EVFTA sẽ giúp xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng từ 30-40% và nhập khẩu từ EU vào Việt Nam tăng từ 20-25%.

S.Thương
.
.
.