Jack Ma bị phê bình vì không góp tiền giúp nạn nhân vụ nổ Thiên Tân

Thứ Hai, 17/08/2015, 22:06
Người giàu thứ hai Trung Quôc, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, ông Jack Ma Yun, thường gọi Jack Ma đã bị cộng đồng mạng “ném đá” vì không đóng góp tiền làm từ thiện sau vụ nổ xảy ra ở Thiên Tân tuần qua, làm chết hơn 100 người.

Các doanh nhân, ngôi sao điện ảnh và âm nhạc nổi tiếng Trung Quốc đã cùng nhau quyên tiền ủng hộ giúp nạn nhân vụ nổ Thiên Tân. Ngôi siêu sao phim võ thuật Thành Long là một trong những người đầu tiên góp tiền, ông hiến tặng 3 triệu nhân dân tệ ngay sau ngày thảm họa xảy ra. Richard Liu Qiangdong, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành JD.com - một đối thủ mạnh của Alibaba cũng góp 10 triệu nhân dân tệ vào Chủ nhật qua.

Sau khi ông Jack Ma tuyên bố không có ý định giúp đỡ các nạn nhân sau vụ nổ, lập tức tài khoản Weibo của ông ngập tràn hàng chục ngàn bình luận chỉ trích.

“Nếu mà ông không góp tiền làm thiện, tôi sẽ không mua hàng trên Taobao nữa”, một người sử dụng weibo gửi lời cảnh báo Tỷ phú Jack Ma.

“Ông đã chi hơn 1 triệu nhân dân tệ để mua 1 biệt thự ở Hồng Kông, vậy mà tại sao ông không chi nổi vài trăm triệu nhân dân tệ cho những nạn nhân vụ nổ Thiên Tân”, một người khác phê bình Jack Ma.

Chủ tịch một số tập đoàn cung cấp dịch vụ internet khác ở Trung Quốc, bao gồm Pony Ma Huateng, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành Tencent, và ông Lei Jun - Chủ tịch tập đoàn Xiaomi cũng bị phê bình. Nhưng không ai hứng “gạch, đá” nhiều bằng Jack Ma.

Ông Jack Ma.

Ông Jack Ma, người có khối tài sản ước tính trị giá 31,5 tỷ USD, giàu thứ 2 ở Trung Quốc từ lâu được khen ngợi là nhà hảo tâm hàng đầu, từng đóng góp hơn 14,6 triệu nhân dân làm nhân đạo trong năm 2014.

Trước đây, nhà sáng lập Alibaba thường rất nhanh chóng hiến tiền cứu trợ nhân đạo sau khi thảm họa tự nhiên xảy ra. Tập đoàn của ông Jack Ma từng dành 25 triệu nhân dân tệ để giúp đỡ nạn nhân vụ động đất Tứ Xuyên năm 2008. Năm 2001, ông Jack Ma tiếp tục tặng 5 triệu nhân dân tệ giúp đỡ người dân Tứ Xuyên sau một thảm họa khác.

Đến nay, Jack Ma vẫn chưa công khai phản ứng lại chỉ trích dành cho ông đối với việc quyên tiền giúp đỡ nạn nhân vụ nổ Thiên Tân.

Ngọc Bích
.
.
.