Italia bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ vào ngày 14/12

Thứ Năm, 18/11/2010, 14:30
Chính quyền của Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi sẽ phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội vào ngày 14/12 tới. Nhiều khả năng, chính phủ sẽ vượt qua được ở Thượng viện vì tại đây liên minh cầm quyền chiếm đa số phiếu; nhưng lại vấp phải khó khăn tại Hạ viện.

Trước đó một ngày, ông Silvio Berlusconi sẽ có cuộc thuyết trình trước Quốc hội nhằm tìm kiếm sự ủng hộ cho đề xuất dự thảo ngân sách năm 2011.

Tin từ báo chí Italia cho biết, thời điểm cho cuộc bỏ phiếu tín nhiệm được xác nhận sau khi Chủ tịch Hạ viện Gianfranco Fini và Chủ tịch Thượng viện Renato Schifani có cuộc gặp riêng với Tổng thống Giorgio Napolitano. Hiện tại, 4 Bộ trưởng trong liên minh chính phủ của Thủ tướng Silvio Berlusconi đã từ chức, dẫn đến những "sóng ngầm" nhỏ trong nội các.

Hôm 16/11, tranh cãi đã nổ ra sau khi các hạ nghị sĩ xem xét về dự thảo ngân sách 2011. Theo kế hoạch, Italia sẽ tổ chức bầu cử vào năm 2013. Tuy nhiên, với tình hình khủng hoảng chính trị hiện nay, nhiều khả năng, cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào năm 2011.

Các nhà phân tích nhận định rằng, hiện có hai kịch bản cho chính trường Italia. Thứ nhất, nếu thất bại trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, ông Silvio Berlusconi sẽ thiết lập một liên minh mới. Thứ 2, một chính phủ tạm thời sẽ được dựng lên với một nhân vật khác làm Thủ tướng. Kịch bản thứ 3 là chính phủ trung tả được thành lập dưới sự ủng hộ của ông Gianfranco Fini.

Hồi đầu tháng, chính ông Gianfranco Fini đã kêu gọi Thủ tướng Silvio Berlusconi từ chức và kêu gọi các Bộ trưởng trong nội các từ chức. Uy tín của ông Silvio Berlusconi cũng đang bị giảm nghiêm trọng sau vụ scandal liên quan đến một vũ công người Morocco

Khánh Chi
.
.
.