Italia: Cựu Thủ tướng Berlusconi trắng án

Thứ Hai, 29/10/2007, 10:10
Tuy bị cáo buộc tới 5 tội danh: hối lộ cảnh sát; nhận tiền ủng hộ chính trị bất hợp pháp; mở các tài khoản khống; trốn thuế; hối lộ thẩm phán... nhưng cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi đã được tòa án tối cao Italia tuyên bố trắng án ngày 27/10.

Ông này bị cáo buộc phạm tội tham nhũng những năm 1980 trong một hợp đồng mua bán tập đoàn sản xuất thực phẩm SME. Hồi tháng 4, tòa án tối cao Italia nhận thụ lý vụ án này.

Sau một thời gian điều tra, các công tố viên phát hiện việc mua bán tập đoàn SME diễn ra vào trước thời điểm ông Silvio Berlusconi bước lên vũ đài chính trị Italia. Vì vậy, không có căn cứ nào có thể khẳng định ông đã dùng quyền lực để làm lợi cho việc kinh doanh riêng.

Ngay sau khi bản án được công bố, nhiều ý kiến cho rằng cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi đã dùng ảnh hưởng của mình tác động đến các thẩm phán, thậm chí là hối lộ họ. Một điểm đáng chú ý là cách đây 3 năm, tòa án Milan cũng từng tuyên bố trắng án trước những lời buộc tội ông Silvio Berlusconia tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Ông Silvio Berlusconi hiện là người giàu nhất Italia vì nắm giữ trong tay tập đoàn truyền thông Mediaset và số tài sản ước tính trị giá 12 tỷ USD.

Trước khi phiên toà này diễn ra, ông đã bị cáo buộc tới 5 tội danh: hối lộ cảnh sát; nhận tiền ủng hộ chính trị bất hợp pháp; mở các tài khoản khống; trốn thuế; hối lộ thẩm phán...

Phan Hiển
.
.
.