Israel chấp nhận kế hoạch của "Nhóm bộ tứ"

Thứ Hai, 26/09/2011, 13:15
Ngày 26/9, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bắt đầu xem xét đơn xin gia nhập Liên hợp quốc của Palestine. Theo đó, Palestine phải nhận được sự ủng hộ của 9/15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để trở thành thành viên thứ 194 của tổ chức này nếu không bị ủy viên thường trực nào bỏ phiếu chống.
>> Palestine "gian nan" đường xin gia nhập LHQ

Nếu bị Mỹ, một trong năm thành viên thường trực phủ quyết, Palestine có thể sử dụng cơ chế "Thống nhất vì hòa bình" năm 1950. Theo đó, 2/3 Đại hội đồng Liên hợp quốc có thể thay mặt Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa ra quyết định để Palestine độc lập và Palestine phải nhận được 129/193 nước thành viên Liên hợp quốc ủng hộ. Trong khi đó tuyên bố chấp nhận kế hoạch của "nhóm bộ tứ" về hòa bình Trung Đông (Mỹ, Nga, Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu) mà Thủ tướng Benjamin Netanyahu đưa ra hôm 24/9 cho thấy, Israel - Palestine có thể đạt một thỏa thuận hòa bình trước cuối năm 2012.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhấn mạnh, Israel sẽ công bố quan điểm chính thức đối với đề xuất của "nhóm bộ tứ" trong vài ngày tới. Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết, nguyên nhân 2 bên chưa đạt được thỏa thuận hòa bình không phải do Israel tiếp tục mở rộng các khu định cư ở Bờ Tây, mà bởi Palestine không chịu công nhận Israel là nhà nước Do Thái. Trước đó (tối 19/9), Thủ tướng Benjamin Netanyahu bất ngờ đề xuất đối thoại trực tiếp với Tổng thống Mahmoud Abbas tại Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Tổng thống Mahmoud Abbas trình đơn lên Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon hôm 23/9.

Trong khi đó, Bộ trưởng môi trường Israel Gilad Erdan lại nhấn mạnh, nước này sẽ không chấp nhận điều kiện nối lại đàm phán do Palestine đặt ra là Israel phải ngừng xây dựng các khu tái định cư và đàm phán trên cơ sở đường biên giới năm 1967, theo đó Jerusalem thuộc về Palestine. Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Mahmoud Abbas chính thức đệ đơn xin gia nhập Liên hợp quốc với tư cách là thành viên đầy đủ hôm 23/9.

Ngày 25/9, Tổng thống Mahmoud Abbas cho biết, sẽ nghiên cứu đề nghị mới của "nhóm bộ tứ" về nối lại vô điều kiện các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Palestine và Israel, nhưng sẽ không chấp thuận bất kỳ sáng kiến nào nếu không đáp ứng yêu cầu của Palestine là buộc Israel phải ngừng xây dựng các khu định cư trên các phần lãnh thổ chiếm đóng của Palestine và tiến hành đàm phán hòa bình trên cơ sở đường biên giới trước cuộc chiến tranh năm 1967.

Cùng ngày, ông Ahmed Majdalani, một quan chức của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) cho biết, tuyên bố của "nhóm bộ tứ" không đề cập tới nguyện vọng của người dân Palestine là yêu cầu Israel ngừng ngay hoạt động xây dựng các khu định cư tại khu Bờ Tây và Đông Jerusalem. Giới bình luận cho rằng, "Vấn đề Palestine" đã phân hóa Liên hợp quốc và buộc Mỹ phải bộc lộ thái độ cho dù Washington không muốn điều này diễn ra. Mỹ không ủng hộ Palestine đơn phương xin gia nhập Liên hợp quốc và sẽ dùng quyền phủ quyết khi cần thiết.

Ngày 21/9, phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Barack Obama khẳng định, 1 năm trước từng kêu gọi thành lập quốc gia Palestine độc lập và hiện vẫn cho rằng, người dân Palestine cần có quốc gia của riêng mình, nhưng quốc gia này phải được xây dựng trên nền tảng đàm phán hòa bình với Israel.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Đài Phát thanh "Tiếng nói Palestine" mới đây, Tổng thống Mahmoud Abbas cho biết, đã có hơn 150 nước ủng hộ Palestine là một Nhà nước độc lập

Tiên Du
.
.
.