Iraq nhận vũ khí Nga vào tháng 6

Thứ Ba, 05/03/2013, 19:14
Ngày 4/3/2013, Ngoại trưởng Iraq Hoshyar Zebari cho biết, Nga sẽ cung cấp cho nước này các máy bay trực thăng tấn công và hệ thống phòng không trước mùa hè.

Cũng theo ông Zebari, Nga sẽ cung cấp vũ khí cho Iraq ngay sau vấn đề tài chính được giải quyết. Liên quan đến hợp đồng mua máy bay chiến đấu Lochkeed Martin F-16 giữa Iraq và Mỹ , ông Zebari phủ nhận việc có vấn đề với người trong hợp đồng này. Mỹ sẽ giao các máy bay F16 cho Iraq vào năm 2014.

Trực thăng tấn công Mil 28NE.

Hợp đồng vũ khí giữa Nga và Iraq gặp khá nhiều trắc trở. Vào tháng 10/2012, trong chuyến thăm tới Mosscow của Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki gặp gỡ người đồng cấp Nga Medvedev, hai nước đã công bố thỏa thuận mua bán vũ khí trị giá 4,2 tỷ USD. Theo đó, Nga sẽ bán cho Iraq 30 trực thăng tấn công Mil 28NE và 50 tổ hợp phòng không Pantsyr.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của chính phủ Iraq trong một cuộc phỏng vấn với AFP cho biết, Thủ tướng Maliki nghi ngờ có tham nhũng trong hợp đồng này và quyết định sẽ xem xét lại toàn bộ hợp đồng.

Các hợp đồng mua vũ khí từ nước ngoài của Iraq rất hay gặp trắc trở bởi nhiều nguyên nhân và có nhiều nghi ngờ tham nhũng tại những hợp đồng này

Bình Nguyễn (theo RIA)
.
.
.