Iran: Nhà khoa học hạt nhân bị Mỹ bắt cóc trở về nhà

Thứ Năm, 15/07/2010, 10:00
Hãng tin BBC ngày 14/7 đưa tin, nhà khoa học hạt nhân Shahram Amiri, người cáo buộc CIA bắt cóc ông khi tham gia hành hương ở Arab Saudi hồi tháng 5/2009 đã được thả về nước.

Ông Shahram Amiri đã bắt chuyến bay từ Mỹ về Tehran (Iran) sau khi ẩn náu tại Đại sứ quán Pakistan ở thủ đô Washington D.C. Chính quyền Islamabad cũng khẳng định thông tin rằng, tối 12/7, ông Shahram Amiri đã tới Đại sứ Pakistan và nhờ các nhân viên ngoại giao Pakistan sắp xếp để sớm được trở về quê hương.

Trả lời phỏng vấn tờ Thời báo New York, ông Shahram Amiri cho hay, trong suốt 14 tháng qua, ông phải chịu sức ép tâm lý lớn và luôn bị những người mang vũ khí theo dõi. Trong một đoạn băng video hồi tháng trước, Shahram Amiri đã tố cáo CIA bắt cóc và kêu gọi các tổ chức giúp ông sớm được trở về nhà gặp vợ con. Ngay sau đó, Mỹ đã muốn giải quyết vụ việc này một cách êm thấm bằng cách trao trả ông Shahram Amiri qua một hãng hàng không của một nước nào đó.

Phát ngôn viên chính phủ Mỹ Philip Crowley cho hay, Mỹ sẽ không ngăn cản ông Shahram Amiri trở về nước. Ông Shahram Amiri là nhà khoa học hạt nhân tại Đại học Malek Ashtar của Iran và từng làm việc trong Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran. Ông bị mất tích chỉ 3 tháng trước khi các quốc gia phương Tây đưa ra báo cáo về một nhà máy làm giàu uranium của Iran đang được triển khai gần thành phố Qom

Hương Tú
.
.
.