Iran: Cáo buộc 3 người Mỹ làm gián điệp

Thứ Năm, 06/08/2009, 08:50
Chính quyền Tehran đã bắt giữ 3 người Mỹ vì tội xâm phạm trái phép vùng lãnh thổ Iran, gần biên giới với Iraq.

Tuy nhiên, phía Mỹ đã bác bỏ cáo buộc này và cho biết, cách đây 4 ngày, 3 người nói trên đã bị lạc đường khi leo núi thám hiểm tại biên giới Malakh-Khor, gần thị trấn Marivan - một khu vực giáp ranh vùng của người Kurd ở phía Bắc Iraq. Đồng thời, chính quyền Washington cũng xác nhận 3 người này là nhà báo tự do tên Shane Bauer, giỏi tiếng Arab cùng bạn gái của anh là Sarah Shourd (làm nghề giáo viên) và một người bạn khác có sở thích du lịch mạo hiểm tên là Joshua Fattal.

Phía Iraq cũng xác nhận rằng, tại vùng núi này, đường đi rất khó khăn và dễ gây nhầm lẫn cho các nhà thám hiểm. Vì vậy, Iraq đã đề nghị nhà chức trách Iran thả 3 người Mỹ. Tuy nhiên, Phó Tỉnh trưởng phụ trách an ninh tỉnh Kordestan của Iran, ông Iraj Hassanzadeh lại cho biết 3 người này đang bị giữ để điều tra vì bị tình nghi là gián điệp. Thậm chí, ông Iraj Hassanzadeh còn so sánh vụ việc này với việc 15 lính thủy Anh từng bị bắt giữ ở Iran hồi tháng 3/2007 khi xâm phạm trái phép vùng lãnh hải của nước này.

Điều đáng chú ý là khi bị bắt, Shane Bauer, Sarah Shourd và Joshua Fattal lại không mang hộ chiếu Mỹ mà mang hộ chiếu Iraq, Syria. Ngày 3/8, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã gọi điện thoại sang Iran đề nghị cung cấp thông tin về những người bị mất tích. Bà cũng cho biết đã đề nghị Thụy Sĩ, nước đại diện cho các lợi ích của Mỹ tại Iran, tham gia giải quyết vụ này

Chu Nguyễn
.
.
.