Indonesia bắt thủ phạm vụ đốt rừng ở Sumatra

Thứ Ba, 25/06/2013, 14:47
Cảnh sát Indonesia hôm thứ Hai (26/4) đã bắt giữ hai người nông dân vì hành vi đốt rừng trái phép ở Sumatra gây khói bụi dày đặc trong nhiều ngày, làm ảnh hưởng tới 2 nước láng giềng Singapore và Malaysia.

Cảnh sát cho biết, 2 người nông dân không có bất cứ sự quan hệ nào với 8 công ty Malaysia mà chính phủ Indonesia cáo buộc có dính líu tới vụ cháy rừng trầm trọng này và phải chịu trách nhiệm về tình trạng khủng hoảng ô nhiễm không khí tồi tệ nhất ở Đông Nam Á diễn ra trong năm.

Phó phát ngôn viên của Cảnh sát quốc gia Indonesia Agus Rianto cho biết: "Chúng tôi đã bắt giữ hai người nông dân do hành vi đốt rừng trái phép để giải phóng mặt bằng".

Theo quy định của luật pháp Indonesia, bất cứ công ty hoặc cá nhân nào có liên quan đến hành vi đốt rừng bất hợp pháp sẽ phải đối mặt với hình phạt lên tới 10 năm tù và mức tiền phạt lên tới 5 tỉ rupee (khoảng 384.286 Euro).

Khói bụi đã phủ kín khu vực trung tâm thương mại ở Singapore và chỉ số ô nhiễm chất lượng không khí (PSI) tiếp tục tăng lên, đạt kỷ lục ở mức 401. Trước đó, con số PSI kỷ lục là 226 vào năm 1997. Theo quy định của Singapore, PSI từ 100-200 là có hại cho sức khỏe, từ 200-300 là độc hại và từ 300 trở lên là vô cùng độc hại.

Một số hình ảnh về vụ cháy rừng ở Sumatra:

Hà Khổng (theo Reuters)
.
.
.